ญี่ปุ่นพร้อมใช้ทุกวิธีรับมือเงินเยนทรุดหนัก หลังเก็งสหรัฐขึ้นดอกเบี้ยแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2022 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เขามีความวิตกเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของค่าเงินเยน และได้เตือนเกี่ยวกับการอ่อนค่าลงอย่างรุนแรงของเงินเยนเมื่อคืนนี้ (13 ก.ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเกินคาด

นายคันดะกล่าวว่า "เรากำลังจับตาความเคลื่อนไหวของเงินเยนอย่างเร่งด่วน และเราจะดำเนินการอย่างเหมาะสมกับความเคลื่อนไหวของสกุลเงินโดยไม่ตัดทางเลือกใด ๆ"

ดอลลาร์พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเยน รวมถึงสกุลเงินยูโรและสกุลเงินอื่น ๆ ในวันอังคาร (13 ก.ย.) หลังตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่สูงกว่าคาดบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจยังคงจำเป็นจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เงินเยนญี่ปุ่นอ่อนค่าลงแตะ 145 เยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในรอบ 24 ปี ทำให้มีความกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น และกระตุ้นให้ผู้กำหนดนโยบายต้องพยายามจูงใจไม่ให้นักลงทุนเทขายเงินเยน

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากระบุว่า ผู้กำหนดนโยบายของญี่ปุ่นมีเครื่องมีที่มีประสิทธิภาพเพียงไม่กี่อย่างที่จะแก้ไขปัญหาการอ่อนค่าของเงินเยน ซึ่งถูกมองว่าเกิดจากนโยบายการเงินที่แตกต่างกันระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ

ขณะที่เฟดใช้วิธีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กลับยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่เปราะบาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ