ศาลเกาหลีใต้ออกหมายจับ "โด ควอน" ตัวการทำตลาดคริปโทฯ ระส่ำหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2022 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลเกาหลีใต้ออกหมายจับนายโด ควอน ผู้ก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเผชิญกับความผันผวนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ศาลกรุงโซลได้ออกหมายจับนายโด ควอน และบุคคลอื่น ๆ อีก 5 คนในหลายข้อหา ซึ่งรวมถึงการละเมิดกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้ ขณะที่สำนักงานอัยการเกาหลีใต้ระบุว่า ขณะนี้ผู้ที่ถูกออกหมายจับทั้ง 6 คนอยู่ในประเทศสิงคโปร์

วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับแพลตฟอร์มเทอร์รา (Terra) ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งการล่มสลายของสเตเบิลคอยน์เทอร์รายูเอสดี (TerraUSD) ได้สั่นคลอนความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล และจนถึงขณะนี้อุตสาหกรรมดังกล่าวยังฟื้นตัวขึ้นไม่มากนัก

ต่อมาในเดือนก.ค. อัยการเกาหลีใต้ได้บุกค้นบ้านของนายดาเนียล ชิน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ ภายใต้ปฏิบัติการตรวจสอบกิจกรรมผิดกฎหมายที่อยู่เบื้องหลังการล่มสลายของสเตเบิลคอยน์ TerraUSD

นอกจากนี้ อัยการยังกำลังตรวจสอบว่า นายโด ควอน ผู้ก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ กระทำการหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่ หลังพบว่าเขาโยกย้ายกำไรจากการซื้อขายคริปโทฯ ไปยังบัญชีในต่างประเทศ

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เหรียญสเตเบิลคอยน์ TerraUSD ทรุดตัวลงอย่างหนัก ส่งผลให้เหรียญเทเธอร์ (Tether) ซึ่งเป็นสเตเบิลคอยน์สกุลใหญ่ที่สุดในโลก ร่วงหลุดจากมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ

หน่วยงานทั่วโลกซึ่งรวมถึงสหรัฐและยุโรปต่างก็ออกมาเตือนถึงอันตรายของสเตเบิลคอยน์ โดยนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เตือนก่อนหน้านี้ว่า การทรุดตัวลงอย่างหนักของราคาเหรียญสเตเบิลคอยน์ UST ถือเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ว่า สเตเบิลคอยน์เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความเสี่ยง ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เตือนว่า รัฐบาลของประเทศยูโรโซนต้องเร่งกำกับดูแลสเตเบิลคอยน์อย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะสร้างความเสี่ยงต่อเสถียรภาพด้านการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ