World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 14, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเคธี วูด ซีอีโอของบริษัท Ark Investment Management ได้แสดงความกังวลว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ต่ำลงนั้น อาจเป็นการดำเนินการที่ผิดพลาด พร้อมกับกล่าวว่า เธอมีความกังวลมากขึ้นว่าสหรัฐอาจเผชิญกับภาวะเงินฝืด

-- นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายกิจการต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เขามีความวิตกเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของค่าเงินเยน และได้เตือนเกี่ยวกับการอ่อนค่าลงอย่างรุนแรงของเงินเยนเมื่อคืนนี้ (13 ก.ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเกินคาด

นายคันดะกล่าวว่า "เรากำลังจับตาความเคลื่อนไหวของเงินเยนอย่างเร่งด่วน และเราจะดำเนินการอย่างเหมาะสมกับความเคลื่อนไหวของสกุลเงินโดยไม่ตัดทางเลือกใด ๆ"

-- กองทัพยูเครนตั้งเป้าหมายที่จะยึดคืนดินแดนทั้งหมดที่เคยถูกรัสเซียยึดไปในช่วงก่อนหน้านี้ หลังจากที่กองทัพยูเครนสามารถโจมตีกองทัพรัสเซียจนถอยร่นในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ

-- จีนรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่ำกว่า 1,000 รายติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ขณะที่ทางการจีนยังคงเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID) ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเดือนหน้า

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) ว่า จีนและเจ้าหนี้รายอื่น ๆ มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบในการป้องกันปัญหาหนี้สินท่วมในตลาดเกิดใหม่ และปกป้องไม่ให้ประเทศที่มีรายได้น้อยล้มละลายจากภาวะหนี้สิน

-- หนังสือพิมพ์นิกเกอิ เอเชียรายงานในวันนี้ (14 ก.ย.) ว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ วางแผนที่จะใช้เทคโนโลยีผลิตชิปรุ่นใหม่ล่าสุดของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง (TSMC) ในการผลิตชิปประมวลผลสำหรับ iPhone และ Macbook ในปีหน้า

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ดำเนินการตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (Rate Check) ด้วยการสอบถามทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในตลาดปริวรรตเงินตราเกี่ยวกับการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถูกมองว่าเป็นสัญญาณล่วงหน้าที่บ่งชี้ว่าจะมีการเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราโดยตรง

-- เกาหลีใต้สั่งปรับเงินกูเกิล ธุรกิจในเครือบริษัทอัลฟาเบท และเมตา แพลตฟอร์ม รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 72 ล้านดอลลาร์ โทษฐานที่ทั้งสองบริษัทละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัว โดยเมตาพิจารณาการต่อสู้คดีในชั้นศาลเพื่อคัดค้านคำสั่งปรับดังกล่าว ขณะที่กูเกิลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวลงสู่ระดับ 9.9% ในเดือนส.ค. ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 10.2% หลังจากราคาเชื้อเพลิงลดลง แม้ราคาอาหารจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประชาชนยังคงเผชิญวิกฤตค่าครองชีพ

-- ศาลเกาหลีใต้ออกหมายจับนายโด ควอน ผู้ก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเผชิญกับความผันผวนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

-- เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์สเตรท ไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเทนเซ็นต์ มิวสิค เอ็นเทอร์เทนเมนต์ กรุ๊ป (Tencent Music Entertainment Group) กำลังเดินหน้าผลักดันแผนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง โดยมีเป้าหมายที่จะเริ่มการซื้อขายเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ