จีนเปิดตัวโครงการเงินกู้ใหม่ หนุนแบงก์พาณิชย์ปล่อยสินเชื่อภาคธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2022 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนประกาศอัดฉีดเงินกว่า 2 แสนล้านหยวน (2.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในโครงการปล่อยเงินกู้ใหม่ (Relending Program) เพื่อกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทต่าง ๆ ซึ่งนับเป็นมาตรการล่าสุดที่ทางการจีนนำมาใช้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ที่ประชุมรัฐสภาจีนออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงเป็นประธานว่า เม็ดเงินในโครงการปล่อยเงินกู้ใหม่จะถูกนำไปใช้ในการสนับสนุนธนาคารพาณิชย์ให้ปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทต่าง ๆ ที่ทำการอัปเกรดอุปกรณ์การทำงานในช่วงไตรมาส 4 ขณะเดียวกันธนาคารพาณิชย์จะได้รับการสนับสนุนให้ปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทในภาคการผลิตและภาคบริการ รวมทั้งบริษัทขนาดเล็ก โดยคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 3.2%

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนจะจัดหาเงินทุนให้กับธนาคารพาณิชย์ของจีนจำนวน 2 แสนล้านหยวนเป็นระยะเวลา 1 ปีผ่านโครงการปล่อยเงินกู้ใหม่ดังกล่าว ซึ่งจะสามารถขยายโครงการได้ 2 ครั้ง ขณะที่รัฐบาลกลางของจีนจะช่วยเหลือบริษัทต่าง ๆ ในการชำระดอกเบี้ยเงินกู้ธนาคารเพื่อรับประกันว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่สูงเกิน 0.7%

นอกเหนือจากการเปิดตัวโครงการเงินกู้ใหม่แล้ว จีนจะช่วยให้บริษัทขนาดเล็กสามารถเลื่อนเวลาการจ่ายภาษีออกไปอีก 4 เดือนโดยเริ่มตั้งแต่เดือนนี้ รวมทั้งการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทขนาดเล็กในวงเงินราว 4.40 แสนล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ