ขุนคลังเกาหลีใต้คาด เงินเฟ้อแตะสูงสุดเดือนต.ค.แม้เงินวอนยังอ่อนค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2022 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชู คยองโฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (15 ก.ย.) โดยคาดว่า อัตราเงินเฟ้อเกาหลีใต้จะแตะระดับสูงสุดในเดือนหน้า แม้เงินวอนจะอ่อนค่าลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็ตาม

นายชู กล่าวในการประชุมรัฐสภาว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะค่อย ๆ ทรงตัว หลังเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดช่วงประมาณเดือนต.ค. แม้ว่าอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินวอนต่อดอลลาร์จะพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อไม่นานมานี้ และเชื่อว่า แม้ยังมีความกังวลจากปัจจัยภายนอกและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น แต่ความกังวลด้าน CPI รายวันจะคลี่คลายลงได้บ้างหลังผ่านเดือนต.ค.ไปแล้ว

นายชูคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับสูงสุดในช่วงปลายไตรมาสที่ 3 หรือต้นไตรมาสที่ 4 หากราคาน้ำมันไม่เปลี่ยนแปลงรุนแรง

นอกจากนี้ นายชูยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจะแสวงหาวิธีการที่เหมาะสมเพื่อรักษาเสถียรภาพตลาดการเงิน หากตลาดยังคงมีการแห่ซื้อขายตามกันมากเกินไปหรือเริ่มมีความไม่เสถียรมากขึ้น

อนึ่ง สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้ระบุว่า CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 5.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวลงมาจาก 6.3% เมื่อเดือนก.ค.

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ที่พุ่งสูงขึ้น สาเหตุส่วนใหญ่มาจากแรงกดดันด้านราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ดีดตัวสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากสงครามที่ยืดเยื้อระหว่างรัสเซียกับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ