World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในกรุงเคียฟ อย่างไรก็ดี นายเซอร์ฮี นีคีโฟรอฟ โฆษกของปธน.ยูเครนยืนยันว่า นายเซเลนสกีไม่ได้รับบาดเจ็บที่รุนแรงแต่อย่างใด

-- คณะกรรมการประจำวุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายเมื่อวันพุธ (14 ก.ย.) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการสนับสนุนของสหรัฐต่อไต้หวัน โดยรวมถึงการจัดสรรเงินช่วยเหลือด้านความมั่นคงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ท่ามกลางแรงกดดันของจีนที่เพิ่มขึ้นต่อไต้หวัน

-- ญี่ปุ่นขาดดุลการค้ารายเดือนสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค. เนื่องจากนำเข้าเชื้อเพลิงราคาแพงเพิ่มขึ้นและเงินเยนอ่อนค่าลงอย่างรุนแรง ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงความเปราะบางของเศรษฐกิจญี่ปุ่นต่อแรงกดดันด้านราคาจากต่างประเทศ

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่า โรคโควิด-19 จะระบาดอีกหลายระลอกในอนาคต ซึ่งรัฐบาลทั่วโลกจำเป็นต้องเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคามใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

-- ซาอุดีอาระเบียขึ้นแท่นเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของอินเดีย แซงหน้ารัสเซียเพียงเล็กน้อย ขณะที่อิรักยังคงครองตำแหน่งซัพพลายเออร์น้ำมันรายใหญ่ที่สุดของอินเดียในเดือนส.ค.

-- เชลล์ บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ประกาศแต่งตั้งนายวาเอล ซาวาน หัวหน้าฝ่ายธุรกิจก๊าซและพลังงานทดแทน ขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอของบริษัท แทนที่นายเบน ฟาน เบอร์เดน เพื่อมุ่งขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น

-- ตำรวจนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า หญิงต้องสงสัยพัวพันเหตุฆาตกรรมเด็ก 2 คนหมกกระเป๋าเดินทางในเมืองโอ๊คแลนด์เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมาได้ถูกตำรวจเกาหลีใต้จับกุมตัวได้แล้วในเมืองอุลซานเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (15 ก.ย.) แต่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อผู้ต้องสงสัย

-- ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารชั้นนำระดับโลกราว 20 รายให้คำมั่นว่าจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านการเงินของฮ่องกงในเดือนพ.ย.ปีนี้ แม้ว่ามาตรการกักตัวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจจะส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมที่รัฐบาลฮ่องกงคาดหวังว่าจะช่วยกอบกู้ชื่อเสียงของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินของเอเชีย

-- สำนักนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้แถลงในวันนี้ (15 ก.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรีฮัน ด็อกซู แห่งเกาหลีใต้จะเข้าร่วมรัฐพิธีศพของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนนี้ ส่อเค้าว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศจะดีขึ้น

-- ธนาคารกลางจีนประกาศอัดฉีดเงินกว่า 2 แสนล้านหยวน (2.87 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในโครงการปล่อยเงินกู้ใหม่ (Relending Program) เพื่อกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทต่าง ๆ ซึ่งนับเป็นมาตรการล่าสุดที่ทางการจีนนำมาใช้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ