หุ้น "อะโดบี" ร่วงหนัก หลังประกาศซื้อ "ฟิกม่า" วงเงินสูงถึง 2 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2022 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทอะโดบี (Adobe) ประกาศซื้อกิจการฟิกม่า (Figma) ซึ่งเป็นสตาร์ตอัปด้านการออกแบบ UX (User Experience) และ UI (User Interface) ที่บรรดานักพัฒนาซอฟต์แวร์นิยมใช้งานในขณะนี้ โดยการทำธุรกรรมซื้อกิจการครั้งนี้จะอยู่ในรูปของเงินสดและหุ้นคิดเป็นมูลค่ารวม 20,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ UX เป็นการออกแบบที่เน้นสร้างประสบการณ์ของผู้ใช้งานในด้านความรู้สึกที่ตอบสนองต่อการใช้งานผลิตภัณฑ์ หรือระบบต่าง ๆ เช่น ความสะดวกสบาย, ใช้งานง่าย และมีความสนุกสนาน ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานมีความพึงพอใจหรือมีประสบการณ์ที่ดี ส่วน UI คือส่วนที่ใช้ในการเชื่อมต่อกับผู้ใช้งาน หรือส่วนที่ให้ผู้ใช้งานสามารถโต้ตอบกับการใช้งานผลิตภัณฑ์ได้ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องของการออกแบบ เช่น หน้าจอ, แพลตฟอร์ม, เมนู, การวางภาพ และขนาดตัวอักษร

อะโดบีซึ่งเป็นผู้ออกแบบโปรแกรมโฟโต้ชอปคาดหวังว่า การเข้าซื้อกิจการฟิกม่าจะช่วยเติมเต็มช่องว่างที่ยังขาดอยู่ และเพื่อยกระดับประสิทธิภาพการสร้างสรรค์งาน และการออกแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะช่วยให้ตลาดของอะโดบีเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ข่าวการซื้อกิจการฟิกม่าได้ฉุดราคาหุ้นอะโดบีร่วงลงเกือบ 17% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) ส่งผลให้มูลค่าตลาดของอะโดบีหายไปกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนมองว่าอะโดบีใช้เงินมากเกินไปในการซื้อกิจการฟิกม่าซึ่งมีมูลค่าตลาดเพียง 1 หมื่นล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ราคาหุ้นอะโดบียังปรับตัวลง 1.6% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ