World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2022 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวเมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) ว่า เขาเข้าใจดีว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน ถือเป็นการยอมรับว่ารัสเซียมีความเห็นไม่ลงรอยกันกับจีนในสงครามครั้งนี้ หลังจากที่รัสเซียถูกยูเครนตีโต้ยึดคืนพื้นที่กลับมาได้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) ว่า สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ต่ออุตสาหกรรมกลาโหมและข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย รวมถึงผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าขโมยพืชผลจากยูเครน โดยมีเป้าหมายที่จะจำกัดความสามารถในการทำสงครามของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ของจีนในเดือนส.ค.ปรับตัวลงในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2564 เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะอุปสงค์ชะลอตัว, การที่ประชาชนไม่ยอมจ่ายค่าจำนองบ้าน และการที่จีนใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19

-- นายอาซิม อิฟติการ์ อาหมัด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของปากีสถานเปิดเผยว่า ปากีสถานได้รับปัจจัยบรรเทาทุกข์ที่ขนส่งมาโดยเที่ยวบินทั้งหมด 100 เที่ยว เพื่อมอบให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในปากีสถานนับตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยรายงานฉบับหนึ่งซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐระบุว่า รัสเซียได้สร้างความเสียหาย ทำลาย หรือเข้ายึดพื้นที่เก็บธัญพืชของยูเครน 14% นับตั้งแต่บุกโจมตียูเครนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อปริมาณอาหารโลกและคุกคามต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิตในอนาคต

-- บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ปเปิดเผยว่า ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าในเครือได้เริ่มต้นดำเนินการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเหิงฉือ 5 (Hengchi 5) ในเชิงพาณิชย์ที่โรงงานเมืองเทียนจินทางภาคเหนือของประเทศจีนในวันนี้ (16 ก.ย.)

-- บริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยีส์ได้ตัดสินใจปิดแอปพลิเคชันส่งข้อความภายใน "Slack" ในระหว่างที่บริษัทกำลังทำการตรวจสอบกรณีที่แฮกเกอร์รายหนึ่งอ้างว่าได้เจาะระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ของบริษัท และสามารถเข้าถึงข้อมูลภายในของบริษัท

-- บริษัทเซลเซียส เน็ตเวิร์ก (Celsius Network) ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงเขตใต้ของรัฐนิวยอร์กในสหรัฐ เพื่อขอให้ศาลอนุมัติการขายเหรียญสเตเบิลคอยน์ที่บริษัทถือครองอยู่ เพื่อเป็นการระดมเงินทุนสำหรับการดำเนินกิจการ

-- ราคาหุ้นบริษัทโบรกเกอร์ของจีนร่วงลงอย่างหนักในช่วงบ่ายวันนี้ (16 ก.ย.) หลังจากรัฐบาลจีนเรียกร้องให้บริษัทโบรกเกอร์ปรับลดค่าธรรมเนียมการให้บริการกับภาคธุรกิจ เพื่อที่จะช่วยสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

-- รัฐบาลเยอรมนีเข้าควบคุมธุรกิจในเครือรอสเนฟต์ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซียที่ดำเนินงานอยู่ในเยอรมนี เพื่อสร้างหลักประกันว่า ธุรกิจดังกล่าวจะเดินหน้ากลั่นน้ำมันที่โรงงาน 3 แห่งในเยอรมนีต่อไป ท่ามกลางวิกฤตขาดแคลนพลังงานในประเทศ

-- นายฟิลลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยในวันนี้ (16 ก.ย.) ว่า มีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มในอนาคต เพื่อฉุดเงินเฟ้อกลับสู่กรอบเป้าหมายที่ 2% - 3% แม้ว่าจะทำให้ประชาชนจำนวนมากไมม่พอใจก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ