เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณฟื้นตัว ขานรับภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2022 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจของจีนส่งสัญญาณฟื้นตัวในเดือนส.ค. ภายหลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับภาวะชะลอตัว แม้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ตกต่ำและการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะยังคงถ่วงแนวโน้มเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีก และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนส.ค.ของจีนนั้นขยายตัวมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ ขณะที่ อัตราว่างงานในพื้นที่เขตเมืองลดลงแตะ 5.3% ส่วนอัตราการว่างงานของกลุ่มคนหนุ่มสาวลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากฐานการเปรียบเทียบที่ลดลงจากปีก่อนหน้า รวมถึงยอดขายรถยนต์ที่พุ่งขึ้น หลังจากที่รัฐบาลมอบเงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมก็ได้รับแรงหนุนจากการผลิตไฟฟ้าที่ปรับตัวขึ้นอย่างมาก ในช่วงที่เกิดปัญหาคลื่นความร้อนในเดือนส.ค. ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเป็นการฟื้นตัวในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณกระเตื้องขึ้น แต่การฟื้นตัวยังคงเปราะบาง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ลุกลามไปยังส่วนต่าง ๆ ของประเทศ ทำให้รัฐบาลจีนต้องเพิ่มมาตรการสกัดโควิด-19 ก่อนถึงการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการประชุมที่จัดขึ้นทุก 5 ปี

นอกจากนี้ ภาวะตกต่ำของตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ส่งสัญญาณคลี่คลาย โดยข้อมูลระบุว่า ราคาบ้านได้ปรับตัวลดลงทุกเดือนในปีที่ผ่านมา โดยราคาบ้านเดือนส.ค.หดตัวมากกว่าในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ