สื่อเผยเกาหลีใต้สั่งแบงก์รายงานสถานะ FX ทุกชั่วโมง หลังวอนร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2022 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้ยกระดับการควบคุมดูแลตลาดปริวรรตเงินตรา หลังเงินวอนของเกาหลีใต้เคลื่อนไหวใกล้ระดับสำคัญทางจิตวิทยาที่ 1,400 วอนต่อดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์โคเรีย อิโคโนมิกรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในวันนี้ (19 ก.ย.) ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้กำชับให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศรายงานสถานะการทำธุรกรรมดอลลาร์สหรัฐและสถานะที่เกี่ยวข้องกับปริวรรตเงินตราทุกชั่วโมง อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการยกระดับการเฝ้าระวังตลาดเงินตรา

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีใต้กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์รายงานสถานะเกี่ยวกับปริวรรตเงินตราวันละ 3 ครั้ง ได้แก่ช่วงเช้า พักกลางวัน และหลังปิดตลาด ก่อนสั่งให้เปลี่ยนมารายงานทุกชั่วโมงในวันศุกร์ที่ 16 ก.ย.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ยกระดับการกำกับดูแลตลาด หลังจากที่เงินวอนร่วงสู่ระดับ 1,399.95 วอนต่อดอลลาร์สหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับอ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2552 แม้ทางการได้เข้าแทรกแซงโดยวาจาหลายต่อหลายครั้ง เพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินวอน

ขณะนี้ สกุลเงินต่าง ๆ ของตลาดเกิดใหม่เอเชียตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมถึงเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงและวิกฤตพลังงานของยุโรปได้กระตุ้นความวิตกกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ