จีนอนุมัติลงทุนสินทรัพย์ถาวร 9 โครงการมูลค่า 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์ในส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2022 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเมิ่ง เหวย โฆษกคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปของจีน (NDRC) แถลงข่าวในวันนี้ (19 ก.ย.) ว่า NDRC ได้ทำการอนุมัติโครงการลงทุนสินทรัพย์ถาวรไปทั้งสิ้น 9 โครงการในเดือนส.ค. โดยคิดเป็นมูลค่ารวม 8.02 หมื่นล้านหยวน (1.144 หมื่นล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ การอนุมัติโครงการลงทุนสินทรัพย์ถาวรในเดือนส.ค.นั้นเทียบกับ 8 โครงการ มูลค่า 2.368 แสนล้านหยวนที่อนุมัติในเดือนก.ค.

เศรษฐกิจจีนกระเตื้องขึ้นในเดือนส.ค. เนื่องจากการเติบโตที่เร็วกว่าคาดของการผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีกช่วยหนุนการฟื้นตัวอันเปราะบาง อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจจีนยังคงถูกถ่วงจากวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศ

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน ปรับตัวขึ้น 4.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าในเดือนก.ค.ที่เพิ่มขึ้น 3.8% และดีกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 3.8%

ส่วนยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ของจีนพุ่งขึ้น 5.4% แข็งแกร่งกว่าในเดือนก.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 2.4% และดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5% ข้อมูลดังกล่าวส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัว หลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์, การใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคโควิด-19 รวมทั้งอุปสงค์ที่อ่อนแอลงทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ