World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2022 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลเสฉวนของจีน ประกาศยุติการใช้มาตรการล็อกดาวน์แล้วในวันนี้ (19 ก.ย.) ซึ่งจะทำให้ประชาชน 21 ล้านคนของเมืองนี้สามารถเดินทางออกจากบ้านและกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง หลังจากที่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา

-- นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐในปี 2566 เพราะคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ จนส่งผลกระทบต่อการเติบโตและการจ้างงาน

-- ดอลลาร์สิงคโปร์กลายมาเป็นสกุลเงินที่มีความยืดหยุ่นต่อดอลลาร์สหรัฐมากที่สุดในเอเชียในปีนี้ โดยนักกลยุทธ์บางรายคาดการณ์ว่า ดอลลาร์สิงคโปร์จะแข็งค่ามากยิ่งขึ้น หากแรงกดดันเงินเฟ้อผลักดันให้ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) คุมเข้มนโยบายการเงินผ่านการกำหนดกรอบอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์อีกครั้งในเดือนต.ค.

-- ทางการเกาหลีใต้ยกระดับการควบคุมดูแลตลาดปริวรรตเงินตรา หลังเงินวอนของเกาหลีใต้เคลื่อนไหวใกล้ระดับสำคัญทางจิตวิทยาที่ 1,400 วอนต่อดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายโด ควอน ผู้ก่อตั้งสเตเบิลคอยน์เทอร์รายูเอสดี (TerraUSD) และเหรียญลูนา (Luna) ซึ่งล่มสลายไปแล้วนั้น เปิดเผยว่าเขาไม่คิดที่จะหลบหนี โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ตำรวจสิงคโปร์ระบุว่า นายควอนไม่ได้อยู่ในสิงคโปร์แล้ว

-- นายแมทธิว ซัสเซ็กซ์ รองศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยกริฟฟิธ ประเทศออสเตรเลียวิเคราะห์ว่า จีน "ถือไพ่เหนือกว่า" ในความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียและคาดว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะไม่ปล่อยให้รัสเซียได้เคลื่อนไหวตามใจชอบอีกต่อไป

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า กองกำลังทหารของสหรัฐพร้อมที่จะปกป้องไต้หวัน หากมีการโจมตีไต้หวันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งถือเป็นการเน้นย้ำคำมั่นสัญญาของสหรัฐที่มีต่อไต้หวันในช่วงเวลาที่การรุกรานของจีนเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งของเกาะไต้หวัน

-- นางโอเลนา เซเลนสกา ภริยาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครน เดินทางถึงพระราชวังบักกิงแฮมในวันอาทิตย์ (18 ก.ย) และเข้าเฝ้าเจ้าหญิงแห่งเวลส์ (เจ้าหญิงแคเธอรีน) ก่อนที่จะเข้าร่วมรัฐพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันนี้

-- นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนจะตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับเดิมในสัปดาห์นี้ เนื่องจากธนาคารกลางจีน (PBOC) มีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี (LPR) ทั้งประเภท 1 ปีและ 5 ปีในวันพรุ่งนี้

-- บริษัทโฟล์คสวาเกนแถลงในวันอาทิตย์ (18 ก.ย.) ว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะระดมทุนสูงถึง 7.5 หมื่นล้านยูโร (7.51 หมื่นล้านดอลลาร์) ในการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของปอร์เช่ เอจี บริษัทผลิตรถสปอร์ตสุดหรูในเครือ ซึ่งจะกลายเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของเยอรมนี

-- รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นตัดสินใจเลื่อนกำหนดการเดินทางเยือนนครนิวยอร์กออกไปเป็นเวลา 1 วัน โดยจะเปลี่ยนไปออกเดินทางในวันอังคารที่ 20 ก.ย.นี้แทน เพื่อติดตามความเสียหายที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล หลังพายุลูกดังกล่าวบุกขึ้นฝั่งทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ