World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2022 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มเปิดบวกในวันนี้ หลังจากตลาดหุ้นสหรัฐดีดตัวขึ้นในวันจันทร์ (19 ก.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันอังคารและพุธนี้ ซึ่งคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างมาก

สัญญาล่วงหน้าดัชนีหุ้นฮ่องกงและออสเตรเลียปรับตัวขึ้นเช้านี้ ขณะที่สัญญาฟิวเจอร์หุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นด้วย

-- ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พุ่งขึ้นสู่ระดับ 2.8% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 8 ปี โดยบ่งชี้ถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจากราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น และเงินเยนที่อ่อนค่าลง

-- ธนาคารเครดิตสวิสในบราซิลเปิดเผยแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (19 ก.ย.) ระบุว่า ธนาคารได้ปรับลดพนักงานแผนกบริหารความมั่งคั่งลง โดยแหล่งข่าวระบุว่า เครดิตสวิสได้ปลดพนักงานจำนวน 21 คนในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เครดิตสวิสมีพนักงานราว 1,000 คนในบราซิล และ 500 คนอยู่ในแผนกบริหารความมั่งคั่ง

-- โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวเพียง 1.1% ในปี 2566 ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.5%

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.1% ในช่วงสิ้นปี 2566 จากปัจจุบันที่ระดับ 3.7% และสู่ระดับ 4.2% ในช่วงสิ้นปี 2567

ขณะเดียวกัน โกลด์แมน แซคส์คาดว่าภาวะการเงินที่ตึงตัวจะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้ม 35% เข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 0.5% ในไตรมาส 3

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวต่ำกว่าระดับ 1.3% ที่มีการระบุก่อนหน้านี้

เฟดสาขาแอตแลนตาจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันพรุ่งนี้

-- สถาบันวิจัย CFRA ระบุว่า หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.75% ในการประชุมสัปดาห์นี้ ก็จะเป็นการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดเกินไป และจะฉุดให้ตลาดหุ้นวอลล์สตรีททรุดตัวลง

"เราคิดว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% จะสร้างความตื่นตระหนกต่อตลาด และเป็นการบ่งชี้ว่าเฟดมีปฏิกิริยามากเกินไปต่อข้อมูลเศรษฐกิจ และลดโอกาสที่จะช่วยให้เศรษฐกิจชะลอตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป" นายแซม สโตวอลล์ นักวิเคราะห์จาก CFRA ระบุในรายงาน

ทั้งนี้ ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวน 56 ครั้งหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% เพียง 7 ครั้ง และหลังการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ดัชนี S&P 500 ดิ่งลง 2.4% ภายในเวลา 1 เดือน, ร่วงลง 1.3% ในเวลา 3 เดือน และฟื้นตัวขึ้น 0.1% ในเวลา 6 เดือน

-- ราคาหุ้นของบริษัท Sea ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีของสิงคโปร์ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ร่วงลงในวันนี้ หลังบริษัทประกาศปลดพนักงานในบริษัทช้อปปี้ (Shopee) ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซในเครือ โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปรับลดค่าใช้จ่าย ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงกับบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป

-- นางเอ็มมานูเอล วากง ประธานคณะกรรมาธิการกำกับดูแลพลังงานฝรั่งเศส (CRE) เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสมีแนวโน้มที่จะเริ่มต้นส่งออกก๊าซธรรมชาติให้แก่เยอรมนีได้ประมาณวันที่ 10 ต.ค.ศกนี้ โดยขณะนี้ ทางหน่วยงานกำลังแก้ไขปัญหาด้านภาษี เพื่อเปิดทางให้สามารถกลับมาจัดส่งก๊าซข้ามพรมแดนได้อีกครั้ง

นางวากงระบุผ่านรายการวิทยุของฝรั่งเศสว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ในขั้นตอนของการปรึกษาหารือเรื่องแก้ไขปัญหาภาษี โดยคาดการณ์ว่าต้องใช้เวลา 2 สัปดาห์จึงจะได้ข้อสรุป

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค., ธนาคารกลางจีนประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR), ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, มาเลเซียเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ