ฮ่องกงเจรจาบ.การเงินเร่งดึงพนักงานกลับ-หวังฟื้นสถานะศูนย์กลางการเงินโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2022 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (SFC) กำลังเดินหน้าเจรจากับบริษัทการเงินต่าง ๆ ให้ดึงตัวพนักงานที่มีใบอนุญาตแนะนำการลงทุนซึ่งทำงานในต่างแดนให้กลับมา หลังฮ่องกงพยายามฟื้นฟูสถานะการเป็นศูนย์กลางธุรกิจที่มีชีวิตชีวาอีกครั้ง

แหล่งข่าวระบุว่า SFC มีความกังวลต่อปัญหาการขาดแคลนพนักงานระดับผู้จัดการที่มีใบอนุญาตแนะนำการลงทุนในบริษัทด้านการลงทุนและนายหน้าที่ทาง SFC ดูแลอยู่ และกำลังเจรจากับบางบริษัทเพื่อให้ส่งตัวบุคคลเหล่านั้นกลับคืนสู่ฮ่องกง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แรงกดดันดังกล่าวเกิดจากการที่ฮ่องกงพยายามฟื้นฟูสถานะความเป็นศูนย์กลางทางการเงินโลก หลังการใช้มาตรการคุมเข้มโควิด-19 ในช่วงเกือบ 3 ปีที่ผ่านมาได้ทำลายเศรษฐกิจและก่อให้เกิดปัญหาสมองไหล โดยบริษัทบางแห่งได้ย้ายฐานการดำเนินงานและพนักงานไปยังสิงคโปร์เป็นการชั่วคราวหรือถาวร เนื่องจากสิงคโปร์ยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางและมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ แหล่งข่าวยังระบุอีกว่า SFC มีความกังวลต่อความเสี่ยงที่บริษัทที่ได้รับอนุญาตกำลังดำเนินการในฮ่องกงโดยไม่มีผู้จัดการที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวอยู่ภายในเมือง อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่มาตรการควบคุมโควิด-19 ยังคงอยู่ ความหวังที่บรรดานายธนาคารและผู้จัดการกองทุนจะกลับมานั้นก็มีเพียงริบหรี่ และรังแต่จะผลักดันให้พนักงานกลับมาฮ่องกงช้าลงเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ