World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 21, 2022 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาล่างของรัสเซียผ่านร่างกฎหมายเพิ่มบทลงโทษในระหว่างการเกณฑ์ทหารสำหรับผู้ใดก็ตามที่หนีทัพ ทำลายทรัพย์สินทางการทหาร แสดงความกระด้างกระเดื่องต่อกองทัพ หรือเจตนายอมแพ้ในการสู้รบ อาจถูกจำคุกสูงสุด 10 ปี ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะระดมพลเพิ่มเพื่อสู้รบกับยูเครน

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า เขาได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงในขณะนี้

-- โฆษกทำเนียบประธานาธิบดียูเครนกล่าวว่า การทำประชามติในดินแดนของยูเครนที่รัสเซียยึดครองอยู่เพื่อสำรวจความต้องการของประชาชนในการแยกตัวไปอยู่กับรัสเซียนั้น จะเป็นการทำลายช่องทางการเจรจาระหว่างยูเครนและรัสเซีย

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวเรียกร้องให้อุตสาหกรรมอาวุธของรัสเซียเร่งการผลิต ท่ามกลางการสู้รบที่ยังคงดำเนินไประหว่างกองทัพรัสเซียและยูเครน

-- นายพลซอว์ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวว่า ผู้ที่กดไลก์ (like) หรือกดแชร์ (share) ในเฟซบุ๊กให้แก่ข้อความที่โพสต์โดยรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาของเมียนมา จะต้องถูกจำคุกสูงสุด 10 ปี

-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐไม่ได้คาดหวังว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ในสัปดาห์นี้ แต่สหรัฐยังคงเปิดกว้างต่อการผลักดันข้อตกลงดังกล่าว

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางธนาคารได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือกับธนาคารกลางแห่งสปป.ลาวเพื่อจัดตั้งสำนักหักบัญชีสกุลเงินหยวนในลาว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนส.ค.จากเวสต์แพค และสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ