นายกฯเวียดนามแนะแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยหลังเงินดองร่วงต่ำสุดในรอบ 29 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2022 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ออกมาเรียกร้องให้ธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) พิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากสกุลเงินดองอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 29 ปี พร้อมเน้นย้ำให้ดำเนินนโยบายอย่างระมัดระวังและยืดหยุ่น เพื่อควบคุมเงินเฟ้อควบคู่กับส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ

รายงานระบุว่า นายจิ๊ญได้เสนอแนวคิดดังกล่าวต่อ SBV ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ กรุงฮานอยในวันนี้ (22 ก.ย.) ซึ่งจัดขึ้นเพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายต่าง ๆ หลังธนาการกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม นายจิ๊ญยังคงต้องการให้ธนาคารต่าง ๆ คงรักษาอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้คงที่ เพื่อรองรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังการระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้สกุลเงินดองของเวียดนามร่วงลงเป็นวันที่ 9 ติดต่อกัน สู่ระดับ 23,712 ดองต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2536 ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่า SBV จะเข้ามาแทรกแซงเพื่อยังยั้งการปรับตัวลงดังกล่าว

ข้อมูลระบุว่า SBV ได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง (reference rate) รายวันไว้ที่ระดับ 23,316 ดองต่อดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2548


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ