World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐระบุว่า การที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียสั่งระดมกำลังพลจำนวน 300,000 นาย เป็นสัญญาณว่ารัสเซียกำลังเผชิญปัญหาในการทำสงครามยูเครน

-- เกาหลีเหนือเปิดเผยแถลงการณ์ในวันนี้ (22 ก.ย.) ระบุว่า เกาหลีเหนือไม่เคยจัดหาอาวุธหรือกระสุนปืนให้กับรัสเซีย และไม่มีแผนการที่จะทำเช่นนั้นในอนาคต

-- กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่ม G7 ยืนยันว่าจะร่วมมือกันสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซียต่อไป

-- ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา (FX) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541 เพื่อแก้ปัญหาเงินเยนร่วงหนัก หลังถูกกดดันจากกรณีที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ สวนทางกับการเร่งคุมเข้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นและสหรัฐขยับกว้างมากยิ่งขึ้น

-- นายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ออกมาเรียกร้องให้ธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) พิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากสกุลเงินดองอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 29 ปี พร้อมเน้นย้ำให้ดำเนินนโยบายอย่างระมัดระวังและยืดหยุ่น เพื่อควบคุมเงินเฟ้อควบคู่กับส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ

-- ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% สู่ระดับ 0.5% จากระดับ -0.25% ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี

-- นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ยังคงมีมุมมองเป็นลบต่อคริปโทเคอร์เรนซีในระหว่างการแถลงต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันพุธ (21 ก.ย.) โดยกล่าวว่า ไม่ต่างอะไรจากเครือข่ายแชร์ลูกโซ่กระจายศูนย์

-- เอชเค01 (HK01) เว็บท่าของฮ่องกงรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (22 ก.ย.) ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะยกเลิกการบังคับใช้นโยบายกักตัวที่โรงแรมเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับนักเดินทางขาเข้าทุกคนตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.นี้ หลังจากใช้มาตรการดังกล่าวมานานกว่า 2 ปีครึ่ง โดยคาดการณ์ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะประกาศเรื่องดังกล่าวต่อสาธารณชนในสัปดาห์หน้า

-- นายโล ปิง-เชิง โฆษกคณะรัฐมนตรีไต้หวันเปิดเผยว่า รัฐบาลไต้หวันอาจยกเลิกมาตรการกักตัว 3 วันสำหรับนักเดินทางขาเข้าในช่วงกลางเดือนต.ค. หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไต้หวันยังคงบรรเทาลงอย่างต่อเนื่อง หลังไต้หวันตั้งเป้าจะเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ