รมว.คลังเกาหลีใต้แย้มเตรียมออกมาตรการสร้างเสถียรภาพ FX หวังพยุงเงินวอน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 25, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชู คยองโฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในวันนี้ (25 ก.ย.) ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะออกมาตรการเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดปริวรรตเงินตรา หลังจากเงินวอนอ่อนค่าอย่างรวดเร็ว แต่ชี้ว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำข้อตกลงสวอปเงินกับสหรัฐในขณะนี้

ทั้งนี้ นายชูระบุว่า มาตรการดังกล่าวนั้นได้รวมถึง การใช้ประโยชน์จากทุนรักษาระดับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการในการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนของบริษัทต่อเรือ โดยมาตรการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มอุปทานดอลลาร์ในตลาดเกาหลีใต้

นายชูกล่าวว่า มาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของเจ้าหน้าที่ด้านปริวรรตเงินตราในการลดความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตราเกาหลีใต้ นอกเหนือไปจากการทำข้อตกลงสวอปเงินระหว่างธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) และกองทุนบำนาญที่มีการประกาศต่อสาธารณชนเมื่อวันศุกร์ที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังเงินวอนร่วงเร็วกว่าสกุลเงินอื่น ๆ

อย่างไรก็ดี เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้ในการทำข้อตกลงสวอปเงินระหว่าง BOK และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นายชูตอบว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยตลาดเงินเกาหลีใต้ได้อย่างแน่นอน แต่เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ตลาดในปัจจุบันแล้วพบว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องทำข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ