World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2022 07:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดร่วงลงเป็นส่วนใหญ่ในวันนี้ หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกัน 4 วันทำการ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันที่จะคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ตลาดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงทั้งสิ้น 4%, ดัชนี S&P500 ร่วง 4.6% และดัชนี Nasdaq ดิ่งลง 5.1%

-- ทางการฟิลิปปินส์ประกาศระงับการซื้อขายในตลาดหุ้น ตลาดปริวรรตเงินตรา และตลาดพันธบัตรในวันนี้ (26 ก.ย.) เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่น "โนรู (Noru)" นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ยังสั่งระงับการทำงานของหน่วยงานราชการ และสั่งให้โรงเรียนต่าง ๆ ระงับการเรียนการสอนเป็นการชั่วคราว

-- ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยล่าสุดนายสตีฟ แฮงค์ ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกิ้นส์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ 80% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย หากเฟดยังคงใช้มาตรการปรับลดขนาดงบดุล (QT) ต่อไป

นายแฮงค์กล่าวว่า เฟดเป็นต้นเหตุที่ทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นด้วยการอัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบนับตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งเป็นปัจจัยผลักดันให้ราคาทะยานขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคเต็มใจจ่ายมากขึ้นสำหรับการซื้อสินค้า

ส่วนผลการสำรวจของสำนักข่าว CNBC พบว่า นักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ 52% ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

-- ซิตี้กรุ๊ปเตือนว่า อังกฤษมีความเสี่ยงที่จะเผชิญวิกฤตความเชื่อมั่นในสกุลเงินปอนด์ และปอนด์อาจดิ่งลงแตะระดับ 1:1 เทียบดอลลาร์ เนื่องจากอังกฤษมีแนวโน้มที่จะประสบความยากลำบากในการหาเงินมาชดเชยการขาดดุลงบประมาณ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่" รายงานระบุ

ทั้งนี้ ปอนด์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 37 ปีเทียบดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยมาตรการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ และมาตรการเยียวยาภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน

หลายฝ่ายแสดงความกังวลต่อสถานะทางการคลังของอังกฤษจากการก่อหนี้เพิ่มขึ้นของรัฐบาล หลังการเปิดเผยมาตรการดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลคาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

-- ฟินแลนด์เตรียมห้ามนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเข้าประเทศในเร็ว ๆ นี้ หลังคำสั่งระดมพลของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียทำให้มีชาวรัสเซียจำนวนมากหลั่งไหลเข้าสู่ฟินแลนด์ เพื่อหลบหนีการเกณฑ์ทหาร

รัฐบาลกลาง-ซ้ายของฟินแลนด์เปิดเผยว่าจะหยุดรับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ ขณะที่รัฐบาลเผชิญแรงกดดันจากประชาชนและพรรคฝ่ายค้านที่สนับสนุนการสั่งห้ามดังกล่าว

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยสิงคโปร์มีกำหนดเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. ขณะที่สถาบัน Ifo เตรียมรายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.ย.ของเยอรมนี ส่วนฮ่องกงเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนส.ค.จากเฟดชิคาโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ