ฮ่องกงชี้ยังไม่ถึงเวลายุติมาตรการจำกัดการเดินทางโดยสิ้นเชิง หลังยกเลิกกักตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2022 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโหล่ ฉงเหม่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุขฮ่องกงเปิดเผยว่า ฮ่องกงยังไม่สามารถยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทางทั้งหมดได้ในขณะที่โควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ แม้มีโอกาสที่จะเร่งผ่อนปรนการบังคับใช้กฎเกณฑ์การเว้นระยะห่างทางสังคมในชุมชน

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้ภาคธุรกิจคาดหวังให้รัฐบาลฮ่องกงยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทาง 3 วันสำหรับนักเดินทางขาเข้า หลังจากเพิ่งยุติมาตรการกักตัวในโรงแรม แต่นายโหล่มองว่า การผ่อนปรนดังกล่าวนั้นเสี่ยงเกินไป โดยสถิติของผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากต่างประเทศแสดงให้เห็นว่า การปล่อยให้มีการเคลื่อนย้ายเร็วเกินไปอาจสร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขฮ่องกง

นายโหล่ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ทีวีบีเมื่อวันอาทิตย์ (25 ก.ย.) ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากต่างประเทศอาจเพิ่มขึ้นสองหรือสามเท่าตัว หรือแม้กระทั่งสิบเท่าตัว หากฮ่องกงผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางเร็วจนเกินไป

"ปัจจุบัน อัตราส่วนของผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกภายในชุมชนอยู่ที่ประมาณ 1% แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศนั้นยังคงอยู่ที่ 3% ซึ่งเสี่ยงกว่าถึง 3 เท่าตัว ขณะเดียวกัน หลายประเทศกำลังเผชิญไวรัสกลายพันธุ์หลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายมากยิ่งขึ้น" นายโหล่กล่าว

นอกจากนี้ นายโหล่ยังยอมรับว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในฮ่องกงนั้นปรับตัวลดลง ทำให้มีโอกาสที่จะผ่อนปรนมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในชุมชน โดยรัฐบาลจะเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว

ฮ่องกงตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่ำกว่า 4,000 รายในวันอาทิตย์ ซึ่งต่ำสุดนับตัง้แต่ต้นเดือนส.ค. ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 117 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ