World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2022 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่เปิดบวกเช้านี้จากแรงซื้อเก็งกำไร หลังตลาดต่าง ๆ ร่วงลงอย่างหนักในวันจันทร์ (26 ก.ย.) โดยตลาดหุ้นญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และออสเตรเลียต่างก็เปิดตลาดดีดตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาจีนเปิดเผยข้อมูลผลกำไรภาคอุตสาหกรรมในวันนี้

-- การลงประชามติที่จัดโดยรัสเซียซึ่งอาจนำไปสู่การผนวกดินแดน 15% ของยูเครนนั้นมีกำหนดสิ้นสุดในวันอังคาร (27 ก.ย.) ขณะที่รัสเซียเปิดเผยว่ายังไม่มีการตัดสินใจปิดพรมแดน เนื่องจากการระดมพลครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองทำให้ชาวรัสเซียบางคนต้องหลบหนีออกจากประเทศ

การลงคะแนนประชามติใน 4 แคว้นของเครนซึ่งได้แก่ลูฮันสก์ โดเนตสก์ เคอร์ซอน และซาโปริซเซียทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้นั้นได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และได้ถูกปฏิเสธโดยชาติตะวันตกซึ่งยืนยันว่าจะไม่ยอมรับผลการลงประชามติดังกล่าว

-- นางแครีน ฌอง ปิแอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐจะให้การต้อนรับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงแห่งฝรั่งเศสที่เดินทางเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการที่ทำเนียบขาวในวันที่ 1 ธ.ค.

"เราร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับฝรั่งเศสเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ระดับโลกอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงสงครามในยูเครน" นางฌอง ปิแอร์ กล่าว และเสริมว่า ปธน.ไบเดนถือว่าปธน.มาครงเป็นหุ้นส่วนที่ใกล้ชิดและมีคุณค่า

-- ปอนด์ยังคงอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในวันจันทร์ (26 ก.ย.) หลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ออกแถลงการณ์ระบุว่า BoE กำลังจับตาสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด แต่ส่งสัญญาณว่า BoE ไม่มีแผนที่จะจัดการประชุมฉุกเฉินแต่อย่างใด

ณ เวลา 23.17 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ร่วงลง 1.677% สู่ระดับ 1.067 ดอลลาร์ จากระดับ 1.082 ก่อนที่ BoE จะออกแถลงการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ BoE ออกแถลงการณ์ระบุว่า BoE กำลังจับตาสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด หลังจากที่ปอนด์ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เทียบดอลลาร์ในวันจันทร์

-- ดัชนีชี้วัดความวิตกของนักลงทุนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในวันจันทร์ (26 ก.ย.) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตรา และความวิตกที่ว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดเกินไปจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย

ทั้งนี้ ดัชนี CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ พุ่งขึ้นแตะระดับ 32.88 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย.

-- บริษัทแอนท์ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ฟินเทคในเครืออาลีบาบา แถลงในวันจันทร์ (26 ก.ย.) ว่า ทางบริษัทจะจับมือกับผู้ให้บริการอี-วอลเล็ตจำนวน 4 รายของเอเชียในการขยายบริการเข้าสู่เกาหลีใต้ผ่านทางช่องทาง Alipay+

ความร่วมมือดังกล่าวทำให้ผู้ใช้อี-วอลเล็ตของผู้ให้บริการทั้ง 4 ราย ได้แก่ ทรูมันนี่ของไทย, GCash ของฟิลิปปินส์, Touch'n Go ของมาเลเซีย และ AlipayHK ของฮ่องกง สามารถใช้แอปพลิเคชันในมือถือในการชำระราคาสินค้าในร้านค้ากว่า 12,000 แห่งในเกาหลีใต้ผ่านทาง Alipay+

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังคงปรับตัวขึ้นในวันจันทร์ (26 ก.ย.) โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปี ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พุ่งขึ้นเหนือระดับ 4.3% แตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี และอยู่สูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีและ 30 ปี

ณ เวลา 20.15 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 ปี อยู่ที่ระดับ 4.237% หลังแตะระดับ 4.351% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2550 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 3.749% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 3.621%

การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นดีดตัวสูงกว่าระยะยาว ส่งผลให้ตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเศรษฐกิจถดถอย

-- ทางการรัสเซียรายงานว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในโรงเรียนแห่งหนึ่ง มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 13 ราย โดยเป็นเด็กนักเรียนจำนวน 7 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 21 ราย โดยเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า คนร้ายใส่เสื้อยืดสีดำมีสัญลักษณ์นาซี และได้ใช้อาวุธปืนยิงตัวตายหลังก่อเหตุ

ตำรวจกำลังทำการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุของการกราดยิงในครั้งนี้

ทั้งนี้ โรงเรียนดังกล่าวมีนักเรียน 982 คน และครู 80 คน โดยโรงเรียนตั้งอยู่ใจกลางเมืองอีเจฟสค์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโก 960 กิโลเมตร และมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 650,000 คน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย., จีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนก.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ