การท่องเที่ยวทั่วโลกส่งสัญญาณฟื้นตัว แต่ยังไม่ถึงระดับก่อนเกิดโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2022 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) เปิดเผยในวันจันทร์ (26 ก.ย.) ว่า การท่องเที่ยวระหว่างประเทศยังคงแสดงสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวถึงระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดได้ในเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า UNWTO ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปนได้เปิดเผยรายงานการท่องเที่ยวโลกล่าสุด (World Tourism Barometer) ระบุว่า นักท่องเที่ยวประมาณ 474 ล้านคนเดินทางระหว่างประเทศในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ โดยคิดเป็น 57% ของจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางในช่วงเวลาเดียวกันก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

จำนวนนักท่องเที่ยวฟื้นตัวแข็งแกร่งที่สุดในยุโรปและตะวันออกกลาง โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวคิดเป็น 74% และ 76% ของระดับในปี 2562 ตามลำดับ

แม้มีความเชื่อมั่นสำหรับช่วงที่เหลือของปีนี้ แต่ UNWTO ก็เชื่อว่า สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนได้ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มที่การท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้

ทั้งนี้ ภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนนั้นมีสาเหตุหลักมาจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน ซึ่งส่งผลให้ค่าขนส่งและค่าที่พักสูงขึ้น รวมทั้งยังทำให้กำลังซื้อและการออมของผู้บริโภคลดลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ