การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนเผชิญความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2022 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจจีนยังคงฟื้นตัวแบบเปราะบางอย่างต่อเนื่องในเดือนก.ย. โดยการปรับตัวขึ้นของยอดขายรถยนต์และบ้านในกลุ่มเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ถูกบั่นทอนจากอุปสงค์โลกที่อ่อนแอลงและความเชื่อมั่นธุรกิจที่ย่ำแย่ลง

แนวโน้มดังกล่าวอิงตามดัชนีรวมจากเครื่องบ่งชี้ทางเศรษฐกิจเบื้องต้น 8 ตัวสำหรับเดือนก.ย.ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก โดยดัชนีโดยรวมอยู่ที่ระดับ 5 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดือนส.ค. สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนยังคงฟื้นตัวแบบต่อเนื่อง

โดยรวมแล้ว เศรษฐกิจจีนปรับตัวขึ้นในไตราส 3/2565 เทียบกับระดับเกือบหดตัวในไตรมาส 2/2565 แต่การฟื้นตัวดังกล่าวถูกถ่วงจากการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์และโควิด-19 ที่แพร่ระบาดตามเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมถึงภาวะทรุดตัวแบบต่อเนื่องของภาคที่อยู่อาศัยและอุปสงค์การส่งออกที่อ่อนแอลง

นอกจากนี้ เศรษฐกิจโลกที่กำลังชะลอตัวจากผลพวงของสงครามรัสเซีย-ยูเครน การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว เงินเฟ้อสูง และความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตรา จะเพิ่มแรงกดดันขาลงต่อเศรษฐกิจจีน

ความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดเล็กปรับตัวลดลงอีกครั้งในเดือนก.ย. โดยผลการดำเนินงานและแนวโน้มธุรกิจของบริษัทกว่า 500 แห่งที่ได้รับการสำรวจโดยสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ส ต่างก็ปรับตัวลดลง โดยนายฮันเตอร์ ชานและนายติง ซวง นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารดังกล่าวระบุว่า การปรับลดลงนี้ "มีแนวโน้มสะท้อนถึงผลกระทบจากการพุ่งขึ้นอีกครั้งของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศจีน" ขณะที่ สถานการณ์สำหรับผู้ผลิตกระเตื้องขึ้น แต่บริษัทอุตสาหกรรมบริการปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ