"โกลด์แมน แซคส์-แบล็คร็อค" แนะเลี่ยงลงทุนในหุ้น เหตุศก.โลกเสี่ยงถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2022 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ และแบล็คร็อค ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในโลก ได้แสดงมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้นในระยะสั้น โดยเตือนว่าตลาดหุ้นยังคงมีความเสี่ยงที่จะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

นักกลยุทธ์ด้านการลงทุนของโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นทั่วโลกในช่วง 3 เดือนข้างหน้า และยังคงเพิ่มน้ำหนักในการถือเงินสด ขณะที่แบล็คร็อคแนะนำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้นส่วนใหญ่ ขณะเดียวกันได้ปรับลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

"ระดับของมูลค่าหุ้นในปัจจุบันอาจจะยังไม่ได้สะท้อนถึงปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มรูปแบบ และมูลค่าหุ้นอาจจะปรับตัวลดลงอีกจนแตะระดับต่ำสุดของตลาด" ทีมนักกลยุทธ์ของโกลด์แมน แซคส์ซึ่งนำโดยคริสเตียน มุลเลอร์-กลิสแมนน์ระบุในรายงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าวของโกลด์แมน แซคส์มีความคล้ายคลึงกับบริษัทมอร์แกน สแตนลีย์ และเจพีมอร์แกน แอสเซท แมเนจเมนท์ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐและยุโรปต่างพากันเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอย่างหนักในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

ขณะที่นักกลยุทธ์ของบริษัทแบล็คร็อค อินเวสต์เมนท์ อินสติติวท์ระบุว่า "เราไม่คาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปหรือซอฟต์แลนดิ้ง ซึ่งหมายถึงภาวะที่เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่เป้าหมายอย่างรวดเร็วโดยไม่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทรุดตัวลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ