สหรัฐแนะปากีสถานหาทางบรรเทาหนี้จากจีน หลังวิกฤตน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2022 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้ปากีสถานหารือหนทางการบรรเทาหนี้และการปรับโครงสร้างหนี้กับจีน ซึ่งเป็นเจ้าหนี้เดี่ยวรายใหญ่ที่สุดของประเทศ หลังจากปากีสถานเคยยื่นขอต่อประเทศอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปากีสถานเผชิญกับอุทกภัยระดับภัยพิบัติที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปีนี้ โดยพื้นที่ปากีสถานประมาณ 1 ใน 3 จมอยู่ใต้น้ำ รวมถึงมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,600 คนจนถึงขณะนี้ และสร้างความเสียหายกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายบลิงเกนกล่าวกับนายบิลาวัล บุตโต ซาร์ดารี รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน ณ กรุงวอชิงตันว่า "ผมยังขอร้องให้ปากีสถานร่วมมือกับจีนในประเด็นสำคัญบางประเด็นของการบรรเทาหนี้และการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้ปากีสถานสามารถฟื้นตัวจากอุทกภัยได้เร็วขึ้น"

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทั้งสองยังได้หารือเกี่ยวกับการบรรเทาอุทกภัยของสหรัฐ ความร่วมมือต่อต้านการก่อการร้าย และความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียและปากีสถาน

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถานให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ปากีสถานเป็นหนี้จีน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1 ใน 3 ของหนี้ต่างประเทศทั้งหมด โดยปากีสถานวางแผนที่จะพูดคุยกับจีน หลังหารือกับสมาชิกกลุ่มที่เรียกกันว่า "ปารีสคลับ" (Paris Club) ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศร่ำรวยที่ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ตั้งแต่อาร์เจนตินาจนถึงแซมเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ