ยอดค้าปลีกออสเตรเลียเพิ่ม 8 เดือนติด ชี้ผู้บริโภคเชื่อมั่นใช้จ่ายมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2022 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ (28 ก.ย.) ว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันในเดือนส.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคครัวเรือนของออสเตรเลียสามารถรับมือได้เป็นอย่างดีกับอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น

ABS ระบุว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.6% จากเดือนก.ค. ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของบรรดานักเศรษฐศาสตร์ที่คาดไว้ว่าอาจจะเพิ่มขึ้น 0.4% โดยผู้ค้าปลีกได้เปิดเผยยอดขายที่เพิ่มขึ้นทุกเดือนในปีนี้

นายเบน ดอร์เบอร์ หัวหน้าฝ่ายข้อมูลสถิติการค้าปลีกของ ABS เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลมาจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นรวมกันของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับอาหาร, คาเฟ่, ร้านอาหาร และบริการซื้ออาหารกลับบ้าน ขณะที่ยอดขายของห้างสรรพสินค้านั้นเพิ่มขึ้นทำสถิติใหม่ และยอดขายปลีกของสินค้าในครัวเรือนเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคมีแนวโน้มว่าจะสนับสนุนการคาดการณ์ที่ว่า ในวันอังคารหน้า (4 ต.ค.) ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันสู่ระดับ 2.85% โดย RBA ได้ส่งสัญญาณที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ซึ่งส่งผลให้ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของ RBA จะอยู่ที่ระดับราว 3.4% ภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ