หุ้นแอปเปิลดิ่งกว่า 4% หลังพับแผนเพิ่มการผลิต iPhone 14 เหตุยอดขายไม่ปัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2022 21:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นแอปเปิลดิ่งลงในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทวันนี้ หลังสื่อรายงานว่าทางบริษัทได้ยกเลิกแผนการเพิ่มการผลิต iPhone 14 เนื่องจากความต้องการในตลาดต่ำกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้

ณ เวลา 20.40 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นแอปเปิลร่วงลง 4.01% สู่ระดับ 145.67 ดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า แอปเปิลได้แจ้งให้บรรดาซัพพลายเออร์ระงับแผนเพิ่มการผลิต iPhone 14 series จำนวน 6 ล้านเครื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยจะมีการผลิตเพียง 90 ล้านเครื่องในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

ทั้งนี้ แอปเปิลได้เพิ่มตัวเลขคาดการณ์ยอดขาย iPhone 14 series ก่อนการเปิดตัวในวันที่ 7 ก.ย. ส่งผลให้ซัพพลายเออร์บางรายเริ่มเตรียมความพร้อมรองรับคำสั่งซื้อที่อาจเพิ่มขึ้น 7%

บริษัทเจฟฟรีส์เปิดเผยว่า การที่เศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ตโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลก ตกอยู่ในภาวะซบเซา ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขาย iPhone และโทรศัพท์มือถือของจีน โดยยอดสั่งซื้อ iPhone 14 series ในช่วง 3 วันแรกของการวางจำหน่ายในจีน ลดลง 11% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน IDC ซึ่งเป็นบริษัทวิจัย ระบุว่า อีกปัจจัยที่กดดันอุปสงค์โทรศัพท์มือถือทั่วโลกคือเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น รวมทั้งความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และผลกระทบจากสงครามในยูเครน โดยคาดว่าตลาดสมาร์ตโฟนมีแนวโน้มหดตัวลง 6.5% ในปีนี้ สู่ระดับ 1.27 พันล้านเครื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ