"เจ้อเจียง ลีปมอเตอร์" เปิดเทรดแย่สุดในตลาดฮ่องกงปีนี้ หลังหุ้นร่วง 33%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 29, 2022 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นบริษัทเจ้อเจียง ลีปมอเตอร์ เทคโนโลยี โค (Zhejiang Leapmotor Technology Co.) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีน และหุ้นว่านอู้ อิงค์(Onewo Inc.) ธุรกิจในเครือไชน่า ว่านเคอ โค (China Vanke Co.) บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สัญชาติจีน ได้ทรุดตัวลงอย่างหนักในการเปิดตัวซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง หลังจากทั้งสองบริษัทเพิ่งระดมทุนได้กว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ในการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO)

ทั้งนี้ หุ้นเจ้อเจียง ลีปมอเตอร์ เทคโนโลยี โค ปรับตัวลงมากถึง 33% แตะที่ 32.20 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้นในการเปิดซื้อขายวันแรกในวันนี้ (29 ก.ย.) หลังจากบริษัทเพิ่งระดมทุนได้ประมาณ 800 ล้านดอลลาร์จากการขายหุ้น IPO ที่ราคา 48 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของกรอบราคาที่กำหนดไว้ ขณะที่หุ้นว่านอู้ อิงค์ ธุรกิจจัดการอสังหาริมทรัพย์ของไชน่า ว่านเคอ ปรับตัวลงมากถึง 7.9% แตะที่ 45.45 ดอลลาร์ฮ่องกง โดยบริษัทดังกล่าวระดมทุนได้ประมาณ 739 ล้านดอลลาร์ผ่านการทำ IPO ที่ราคา 49.35 ดอลลาร์ฮ่องกงซึ่งเป็นระดับกลางของกรอบราคาที่เสนอขาย

บริษัทจีนทั้งสองแห่งเริ่มต้นการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ในปีนี้ซึ่งถือว่าไม่ค่อยดีนักสำหรับการทำ IPO และตลาดหุ้นโดยรวม โดยจนถึงเมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) บริษัทครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 16 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงในปีนี้หลังเสร็จสิ้นการทำ IPO ที่ระดมทุนได้กว่า 100 ล้านดอลลาร์นั้น ปิดการซื้อขายวันแรกต่ำกว่าระดับ IPO โดยข้อมูลจากบลูมเบิร์กแสดงให้เห็นว่า บริษัทอีก 3 แห่งปิดทรงตัว และอีก 5 แห่งเคลื่อนไหวเหนือระดับราคา IPO

การเปิดซื้อขายหุ้นใหม่ครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกเผชิญแรงกดดัน หลังจากการแสดงความคิดเห็นเชิงรุกจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้น และดัชนีดอลลาร์สหรัฐทะยานขึ้นแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ส่วนดัชนีฮั่งเส็งร่วงลง 3.4% ในวันพุธ (28 ก.ย.) ซึ่งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. และปิดตลาดที่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี

หลังการเปิดตัวของหุ้นลีปมอเตอร์และหุ้นว่านอู้ นักลงทุนจะจับตาการเปิดซื้อขายหุ้นของบริษัทซีเอแอลบี โค ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์แบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าของจีนในวันที่ 6 ต.ค.นี้ หลังบริษัทเพิ่งระดมทุนได้ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านการทำ IPO ที่ระดับต่ำสุดของกรอบราคาที่กำหนดไว้เมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ