แบงก์ชาติอินโดนีเซียคาดเงินรูเปียห์เผชิญแรงกดดันเพียงชั่วคราว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 29, 2022 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอดิ ซูเซียนโต หัวหน้าฝ่ายบริหารการเงินของธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ระบุในวันนี้ (29 ก.ย.) ว่า สกุลเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียนั้นมีแนวโน้มเผชิญแรงกดดันเพียงชั่วคราวเท่านั้น โดยคาดว่า เงินรูเปียห์จะแข็งค่าขึ้นจนสอดคล้องกับมูลค่าพื้นฐานในช่วงต่อไปของปีนี้

ทั้งนี้ นายซูเซียนโตได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า BI จะให้ความสำคัญกับนโยบายที่สนับสนุนกลไกตลาดก่อนเป็นอันดับแรก และยังไม่เล็งเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องเข้าไปควบคุมเงินทุน

สกุลเงินรูเปียร์ร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 เมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) ในขณะที่สกุลเงินต่าง ๆ ทั่วโลกตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายซูเซียนโตเชื่อว่า อัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเงินรูเปียห์จะฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับที่แข็งแกร่งกว่าเดิม โดยสะท้อนแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งของอินโดนีเซียในช่วงต่อไปของปีนี้ แต่เขาปฏิเสธที่จะเปิดเผยการประมาณการมูลค่าพื้นฐานของเงินรูเปียห์ของ BI

"ผมเชื่อว่า เราจะบรรลุมูลค่าพื้นฐานของสกุลเงินรูเปียห์ เมื่อสถานการณ์ความผันผวนและความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดกระเตื้องขึ้น" นายซูเซียนโตกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายซูเซียนโตคาดการณ์ว่าจะเกิดความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตราในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ในขณะที่ตลาดประเมินว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกมากเพียงใด เพื่อสกัดเงินเฟ้อของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ