นายกฯอังกฤษยันเดินหน้าแผนลดภาษี ฉุดบอนด์ร่วงเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 29, 2022 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ แห่งอังกฤษออกมาปกป้องแผนลดภาษีของเธอในวันนี้ (29 ก.ย.) โดยกล่าวว่า เธอเต็มใจจะทำเรื่องที่ตัดสินใจยาก เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโต

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายกฯทรัสส์ฉุดให้ราคาพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษปรับตัวลดลงเพิ่มเติม โดยผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสัญญา 10 ปีของอังกฤษพุ่งขึ้นสูงถึง 0.21% แตะที่ระดับ 4.22% หลังจากที่นายกฯทรัสส์ให้สัมภาษณ์ทางสถานีวิทยุในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาลอนดอน

นายกฯทรัสส์กล่าวว่า อังกฤษกำลังเผชิญสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยากลำบากอย่างยิ่ง แต่ทั่วโลกต่างก็เผชิญปัญหาเดียวกันนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย โดยถ้อยแถลงครั้งนี้ของนายกฯทรัสส์ถือเป็นกล่าวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รัฐบาลภายใต้การนำของเธอออกมาประกาศแผนลดภาษีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จนนำไปสู่ภาวะผันผวนในตลาดเงิน

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้ดำเนินการฉุกเฉินด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของอังกฤษ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดเงินอังกฤษ และหลีกเลี่ยงการเกิดวิกฤตในระบบเศรษฐกิจแบบเป็นวงกว้าง หลังนักลงทุนหวั่นวิตกต่อแผนลดภาษีของรัฐบาลจนทำให้เงินปอนด์ร่วงอย่างหนัก ขณะเดียวกันต้นทุนหนี้สินของรัฐบาลก็พุ่งทะยานขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ