World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 29, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ว่า ศาลของเมียนมาตัดสินลงโทษจำคุกเป็นเวลา 3 ปี แก่นางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำเมียนมา และนายฌอน เทอร์เนลล์ อดีตที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนางซูจี ในข้อหาละเมิดกฎหมายคุ้มครองความลับในราชการและให้การปฏิเสธที่ข้อกล่าวหา

-- ผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) เตือนว่า บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านไอทีของรัสเซียกำลังพากันย้ายถิ่นฐานไปยังต่างประเทศเป็นจำนวนมากเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกระดมพลไปรบกับยูเครน แม้ว่าทางการรัสเซียจะรับประกันว่า บุคลากรด้านเทคโนโลยีที่สำคัญจะไม่ต้องถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารก็ตาม

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะจัดประชุมในวันศุกร์นี้ (30 ก.ย.) ตามคำเรียกร้องของรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับความเสียหายของท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม (Nord Stream) ของรัสเซียทั้งสองท่อซึ่งใช้ส่งก๊าซไปยังยุโรป และเป็นเหตุให้ก๊าซรั่วไหลสู่ทะเลบอลติก

-- สำนักงานเครือข่ายรัฐบาลกลาง (Federal Network Agency) ของเยอรมนี ซึ่งรับผิดชอบการปันส่วนก๊าซในกรณีที่ต้องใช้ซัพพลายก๊าซฉุกเฉิน ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้ก๊าซในครัวเรือนยังสูงเกินไปกว่าระดับที่จะทำให้ใช้ก๊าซได้อย่างยั่งยืน

-- นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางไปยังกรุงโซลของเกาหลีใต้ และเขตปลอดทหาร (Demilitarized Zone - DMZ)) ซึ่งแบ่งเขตแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในวันนี้ เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธและได้ตอกย้ำถึงความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง

-- นางแครีน ฌ็อง ปิแอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมใช้มาตรการตอบโต้ทางเศรษฐกิจที่ "รวดเร็วและรุนแรง" ต่อรัสเซีย หลังรัสเซียเริ่มรุกคืบปฏิบัติการผนวกดินแดนของยูเครนที่ยึดมาได้จากการสู้รบ

-- นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ แห่งอังกฤษออกมาปกป้องแผนลดภาษีของเธอในวันนี้ โดยกล่าวว่า เธอเต็มใจจะทำเรื่องที่ตัดสินใจยาก เพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจเติบโต

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงดังกล่าวฉุดให้ราคาพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษปรับตัวลดลงเพิ่มเติม

-- นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลกเตือนว่า การที่ทั่วโลกจะสามารถผลิตพลังงานได้เพียงพอโดยไม่ต้องพึ่งพารัสเซียนั้น อาจจะต้องใช้เวลานานหลายปี โดยนับตั้งแต่รัสเซียส่งกองกำลังทหารรุกรานยูเครนในเดือนก.พ.นั้น ทั่วโลกก็ต้องประสบกับวิกฤตพลังงาน และส่งผลให้เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะชะลอตัวแต่เงินเฟ้อสูง (Stagflation)

-- หุ้นปอร์เช่ เอจี เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นครั้งแรกในวันนี้ด้วยมูลค่าตลาดราว 7.5 หมื่นล้านยูโร (7.245 หมื่นล้านดอลลาร์) หลังจากที่โฟล์คสวาเกนกำหนดราคาเสนอขายหุ้นไว้ที่ระดับสูงสุด และคาดว่าจะระดมทุนได้ราว 1.95 หมื่นล้านยูโร (1.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปเผชิญความผันผวนอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ