World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2022 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 400 จุดในวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย นอกจากนี้ ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดตราสารหนี้ทั่วโลกยังเป็นอีกปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 29,225.61 จุด ลดลง 458.13 จุด หรือ -1.54%

-- สหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรบริษัทต่าง ๆ ในจีนและประเทศอื่น ๆ เมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) ข้อหามีส่วนพัวพันกับการขายปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีของอิหร่าน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นขณะที่อิหร่านยังคงเร่งดำเนินการด้านนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง อันเป็นการละเมิดข้อตกลงพหุภาคีปี 2558 ที่อิหร่านทำข้อตกลงกับสหรัฐและอีก 5 ชาติมหาอำนาจว่า จะจำกัดโครงการนิวเคลียร์ของตนเพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร

-- นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดการประชุมแบบพบหน้ากันระหว่างเจ้าหน้าที่รัสเซียและสหรัฐเพื่อเจรจาสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ นางซาคาโรวากล่าวว่า รัสเซียเปิดกว้างสำหรับการรื้อฟื้นการเข้าตรวจสอบภายใต้สนธิสัญญา START ฉบับใหม่ หลังจากที่ถูกระงับไปในปี 2563 อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- รัฐบาลฟินแลนด์ประกาศปิดพรมแดนสำหรับนักท่องเที่ยวรัสเซียตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่มีชาวรัสเซียจำนวนมากแห่เดินทางออกจากประเทศเข้าสู่ฟินแลนด์ หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศระดมกำลังพลจำนวน 300,000 นายเพื่อยกระดับการทำสงครามกับยูเครน

ทั้งนี้ ฟินแลนด์เป็นประเทศที่อยู่ติดกับรัสเซีย โดยมีชายแดนร่วมกันความยาวถึง 1,300 กิโลเมตร

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แสดงความกังวล หลังมีรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

"การตัดสินใจใดๆที่จะผนวกแคว้นโดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซียเข้ากับรัสเซียเป็นสิ่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และสมควรถูกประณาม หากรัสเซียยังคงเดินหน้าผนวกดินแดนดังกล่าวก็จะเป็นการเพิ่มความรุนแรงต่อสถานการณ์ และกระทบต่อแนวโน้มสันติภาพในภูมิภาคดังกล่าว" นายกูเตอร์เรสกล่าว

-- ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เรียกประชุมฉุกเฉินร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายความมั่นคง, การเมือง และกองทัพในวันพรุ่งนี้ หลังจากทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ปธน.ปูตินจะลงนามในสนธิสัญญาผนวกดินแดนดังกล่าวร่วมกับผู้นำจากทั้ง 4 แคว้นของยูเครนในพิธีซึ่งจะจัดขึ้นที่ทำเนียบเครมลิน

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายสำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 เมื่อคืนที่ผ่านมา (29 ก.ย.) โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 0.6% ในไตรมาสดังกล่าว ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ขณะที่ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ระบุว่า เศรษฐกิจหดตัว 0.9%

ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1

การที่เศรษฐกิจหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. และยอดค้าปลีกเดือนส.ค., ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค., ยอดค้าปลีกเดือนส.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค., จีนมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ย.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS), ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ย.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ย.จากไฉซิน

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอินเดียจะประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย., ฝรั่งเศสจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อขั้นต้นเดือนก.ย. และการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนส.ค., อียูจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนส.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ