รมว.เกษตรเผยรัสเซียเล็งหนุนเงินทุนเพื่อการค้าแก่ผู้นำเข้าธัญพืชจากรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2022 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี ปาตรูเชฟ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียอาจเริ่มให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ผู้ที่นำเข้าธัญพืชของประเทศ หลังการคว่ำบาตรจากการส่งกำลังทหารเข้ารุกรานยูเครนนั้น ส่งผลกระทบต่อการหารายได้จากภาคกสิกรรม

นายปาตรูเชฟให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์อาร์บีซี บิสสิเนส เดลี ว่า (RBC business daily) รัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดในโลกกำลังร่วมงานกับเอ็กซ์ซิมแบงก์ (Eximbank) และหน่วยงานของรัสเซีย เพื่อส่งเสริมด้านสินเชื่อเพื่อการส่งออกและการประกันการลงทุน เพื่อจัดหาเงินทุนให้กับบริษัทต่างชาติในการซื้อสินค้าของรัสเซีย โดยเชื่อว่ากลยุทธ์นี้จะช่วยเปิดโอกาสให้รัสเซียสามารถส่งออกสินค้าจำนวนมากได้ แม้ยังมีปัญหาด้านการชำระเงินก็ตาม

นายปาตรูเชฟระบุว่า ประเทศที่นำเข้าธัญพืชจากรัสเซียส่วนใหญ่ชำระเงินด้วยสกุลเงินรูเบิลหรือสกุลเงินของชาติตนเอง และจำนวนการทำธุรกรรมในลักษณะนี้มีจำนวนมากขึ้นทุกเดือน โดยอียิปต์และตุรกีเป็นผู้ซื้อธัญพืชรายใหญ่จากรัสเซีย

เมื่อถูกถามถึงกรณีที่เกษตรกรหลายคนถูกเกณฑ์ทหารตามคำสั่งระดมพลของกองทัพในช่วงฤดูหว่าน นายปาตรูเชฟรับประกันว่า ทางกระทรวงฯจะพยายามให้อุตสาหกรรมการเกษตรดำเนินไปได้อย่างราบรื่นมากที่สุด

ทั้งนี้ นายปาตรูเชฟเปิดเผยกับอาร์บีซีว่า แน่นอนว่ากระทรวงเกษตรต้องการเห็นคนทำงานในภาคกสิกรรมมากขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเองก็มีเป้าประสงค์ของตัวเองเช่นกัน และแน่นอนว่าต้องให้ความสำคัญกับเป้าหมายของรัฐก่อนเป็นอันดับแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ