World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 3, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเครนประกาศเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ว่าสามารถยึดคืนพื้นที่ศูนย์ส่งกำลังบำรุงทางตะวันออกของเมืองลือมันได้โดยสมบูรณ์แล้ว พร้อมชูธงชาติเหนือสถานที่ราชการเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 ต.ค.) โดยนับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญเหนือรัสเซียในรอบหลายสัปดาห์ และอาจเป็นจุดเริ่มต้นของยุทธการรุกตอบโต้ในพื้นที่ทางภาคตะวันออกของยูเครนเพื่อกดดันรัสเซีย

-- สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (2 ต.ค.) ว่า คณะผู้บริหารของเครดิตสวิส วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ได้ออกมากอบกู้ความเชื่อมั่นของลูกค้ารายใหญ่ คู่ค้า และนักลงทุนเกี่ยวกับสภาพคล่องและสถานะด้านเงินทุนของทางบริษัท

ทั้งนี้ ความพยายามในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของเครดิตสวิสมีขึ้นภายหลังที่ค่าสเปรดสัญญาสวอปการผิดนัดชำระหนี้ (Credit Default Swap: CDS) เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในวันศุกร์ที่ 30 ก.ย. จนสร้างความวิตกกังวลในกลุ่มนักลงทุน โดย CDS เป็นตราสารอนุพันธ์ประกันการผิดนัดชำระหนี้ที่เจ้าหนี้ซื้อกับสถาบันการเงินที่เป็นบุคคลที่ 3 เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการเบี้ยวหนี้ของลูกหนี้

-- สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ (NDMA) ของปากีสถานรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนมรสุมและน้ำท่วมในฤดูกาลนี้ตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นแตะระดับประมาณ 1,695 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 12,865 ราย

-- นายชูนิชิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นพร้อมดำเนินการ "อย่างเด็ดขาด" ในตลาดปริวรรตเงินตรา หากค่าเงินเยนยังคงผันผวนรุนแรงต่อเนื่อง นับเป็นการส่งสัญญาณเตือนนักลงทุนที่เทขายเงินเยน

-- บริษัทเสียวหมี่ คอร์ป ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของจีนเปิดเผยในวันอาทิตย์ (2 ต.ค.) ว่า บริษัทรู้สึกผิดหวังต่อกรณีที่อินเดียสั่งอายัดทรัพย์สินมูลค่า 682 ล้านดอลลาร์ และจะเดินหน้าปกป้องผลประโยชน์ขององค์กรต่อไป

-- นายไซมอน คลาร์ก หัวหน้าเลขาธิการกระทรวงการคลังออกมาปฏิเสธข่าวที่อ้างว่า นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ สั่งห้ามไม่ให้พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เข้าร่วมงานการประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP27) ณ ประเทศอียิปต์ ท่ามกลางความสงสัยเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของรัฐบาลภายใต้การนำของเธอที่มีต่อเป้าหมายการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

-- สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส์รายงานเมื่อวันเสาร์ (1 ต.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ปฏิเสธที่จะส่งมอบทรัพย์สินทางปัญญาหลักเบื้องหลังการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทให้กับจีน ทำให้การเจรจาขายวัคซีนให้จีนล้มเหลวลง

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลรอบแรกเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ว่า นายลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้ท้าชิง มีคะแนนนำนายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของบราซิล อยู่เล็กน้อย

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้ หลังมีรายงานว่ารัฐบาลอังกฤษจะยกเลิกแผนลดภาษีเงินได้ผู้มีรายได้สูง

-- นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ (3 ต.ค.) ว่าจะพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หลังทรุดตัวลงอย่างหนักจากการบังคับใช้มาตรการปิดพรมแดนเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยตั้งเป้าหมายใหม่ว่าจะเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นกว่า 5 ล้านล้านเยน (3.5 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อปี

-- นายดมิทรี ปาตรูเชฟ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียอาจเริ่มให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ผู้ที่นำเข้าธัญพืชของประเทศ หลังการคว่ำบาตรจากการส่งกำลังทหารเข้ารุกรานยูเครนนั้น ส่งผลกระทบต่อการหารายได้จากภาคกสิกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ