World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2022 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเช้านี้ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดพุ่งขึ้นในวันจันทร์ (3 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งรวมถึงดัชนีภาคการผลิตที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการชะลอตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ

-- ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทวางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตชิปเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าในปี 2570 เพื่อรองรับความต้องการที่แข็งแกร่งขึ้น แม้เศรษฐกิจโลกเผชิญความยากลำบากในปัจจุบันก็ตาม

-- ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นดัชนีชี้นำเงินเฟ้อทั่วประเทศ พุ่งขึ้น 2.8% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้แรงกดดันด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

-- เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามหมู่เกาะญี่ปุ่นในรอบเกือบ 5 ปี ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลญี่ปุ่น แม้ว่านานาชาติจะประณามการกระทำดังกล่าวก็ตาม

-- สภาดูมา ซึ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย ให้การอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์ต่อการผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครน ได้แก่ โดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย แม้ว่ายังคงมีความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวชายแดนของภูมิภาคดังกล่าว

"การเข้าร่วมสหพันธรัฐรัสเซียของโดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย เป็นแนวทางเดียวที่จะช่วยชีวิตประชาชนจำนวนหลายล้านคนจากการก่ออาชญากรรมของระบอบการปกครองของยูเครน" แถลงการณ์ของสภาดูมาระบุ

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางของชาติอื่นหลีกเลี่ยงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย

ทั้งนี้ รายงานประจำปีของการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) ระบุว่า เฟดมีความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา หากเฟดยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตในวันที่ 5 ต.ค. โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันเพื่อหนุนราคาน้ำมันในตลาด

แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกพลัสจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตมากกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ย. และเมื่อรวมกับการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมโดยสมัครใจของชาติสมาชิก จะทำให้เป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดของโอเปกพลัสนับตั้งแต่ปี 2563

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างเดือนส.ค., เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนส.ค.และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ