"คิม คาร์เดเชียน" จ่ายค่าปรับกว่าล้านดอลล์ ฐานอุบเงียบรับเงินโปรโมตคริปโทฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2022 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิม คาร์เดเชียน เจ้าแม่เรียลลิตี้คนดังของสหรัฐจะต้องจ่ายค่าปรับ 1.26 ล้านดอลลาร์ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐจากข้อกล่าวหาที่ว่าเธอละเมิดกฎระเบียบของสหรัฐ ด้วยการสนับสนุนเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีผ่านช่องทางสาธารณะ โดยไม่ยอมเปิดเผยว่าเธอได้รับค่าโฆษณา

ทั้งนี้ SEC เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (3 ต.ค.) ว่า คาร์เดเชียนได้รับเงิน 250,000 ดอลลาร์เป็นค่าจ้างสำหรับการโพสต์ข้อความโฆษณาเหรียญอีแม็กซ์ (EMAX) ซึ่งเป็นสินทรัพย์คริปโทฯ ของอีเธอเรียมแม็กซ์ผ่านทางบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัว โดยคาร์เดเชียนไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาในระหว่างยุติข้อพิพาทดังกล่าว แต่เธอได้ตกลงที่จะไม่ออกมาสนับสนุนสินทรัพย์ดิจิทัลใด ๆ เป็นเวลา 3 ปี

SEC ระบุด้วยว่า แม้คาร์เดเชียนติดแฮชแท็ก #AD (#โฆษณา) เอาไว้ด้านล่างข้อความอินสตาแกรมในปี 2564 แล้ว แต่นักลงทุนไม่ได้รับรู้ว่า เธอได้รับเงินค่าโฆษณา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยถ้อยแถลงของนายแพทริก กิบส์ หุ้นส่วนบริษัทคูลีย์ซึ่งรับหน้าที่เป็นทนายความส่วนตัวของคาร์เดเชียนว่า คาร์เดเชียนสะสางคดีดังกล่าวเสร็จเรียบร้อยแล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดข้อพิพาทยืดเยื้อ โดยเธอให้ความร่วมมือกับ SEC อย่างเต็มที่ตั้งแต่ต้นและเต็มใจที่จะทำทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือ SEC ในประเด็นนี้

ก่อนหน้านี้ SEC เคยออกมาเตือนให้เหล่าคนดังชี้แจงต่อนักลงทุนให้ชัดเจนว่า พวกเขาได้รับค่าเงินค่าโฆษณาคริปโทเคอร์เรนซี โดยในปี 2561 SEC ได้สั่งปรับฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ นักมวยชื่อดัง และดีเจคาเลด โปรดิวเซอร์ดนตรีของสหรัฐ โทษฐานไม่ยอมเปิดเผยเรื่องการได้รับค่าจ้างโฆษณาเพื่อสนับสนุนการระดมทุนด้วยการเสนอขายเหรียญดิจิทัลผ่านระบบบล็อกเชนต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก หรือ ICO


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ