World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยในวันนี้ว่า กิจกรรมของภาคโรงงานในเกาหลีใต้หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนก.ย. ซึ่งนับเป็นอัตราการหดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 2 ปี ท่ามกลางอุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอ

-- เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปีในวันนี้ (4 ต.ค.) ซึ่งเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่ยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลญี่ปุ่น แม้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติก็ตาม

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก และควบตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการนโยบายการเงินเฟด (FOMC) ระบุเมื่อวันจันทร์ (3 ต.ค.) ว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงจนเกินไป โดยแทบไม่มีสัญญาณว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง ซึ่งหมายความว่า เฟดต้องเดินหน้าภารกิจคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับมาอยู่ในภายใต้การควบคุม

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (3 ต.ค.) ว่า โลกสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ ถ้านโยบายการคลังของรัฐบาลต่าง ๆ มีความสอดคล้องกับนโยบายการเงินที่เข้มงวด แต่ในปีหน้านั้น หลายประเทศมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% แตะที่ 2.60% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 9 ปีในวันนี้ (4 ต.ค.) โดยเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ แม้ RBA เปิดกว้างต่อการคุมเข้มนโยบายการเงินเพิ่มเติมในอนาคต

-- คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะพิจารณาคำร้องของยูเครนในการกู้ยืมเงินฉุกเฉิน 1.3 พันล้านดอลลาร์ในวันพฤหัสบดีนี้ (6 ต.ค.) ขณะที่สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนยังคงดำเนินต่อไป

-- คิม คาร์เดเชียน เจ้าแม่เรียลลิตี้คนดังของสหรัฐจะต้องจ่ายค่าปรับ 1.26 ล้านดอลลาร์ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐจากข้อกล่าวหาที่ว่าเธอละเมิดกฎระเบียบของสหรัฐ ด้วยการสนับสนุนเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีผ่านช่องทางสาธารณะ โดยไม่ยอมเปิดเผยว่าเธอได้รับค่าโฆษณา

-- เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เปิดเผยในวันนี้ (4 ต.ค.) ว่า NAB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านอีก 0.25% ต่อปี หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ในวันนี้

-- เออร์สเตด (Orsted) บริษัทพลังงานของเดนมาร์กวางแผนกลับมาดำเนินงานที่โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงฟอสซิล ตามคำสั่งของทางการเดนมาร์ก ในขณะที่ รัฐบาลต่าง ๆ ทั่วยุโรปกำลังเตรียมพร้อมรับมือกับฤดูหนาว ท่ามกลางวิกฤตขาดแคลนพลังงาน

-- เมตา แพลตฟอร์มส (Meta Platforms) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก วางแผนที่จะปิดสำนักงานแห่งหนึ่งในนครนิวยอร์ก หลังจากดำเนินการปรับลดแผนการขยายธุรกิจ

-- ซาอุดีอาระเบียเปิดเผยวันนี้ (4 ต.ค.) ว่า ได้รับคัดเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ฤดูหนาวปี 2572 ที่ "นิอุม" (NEOM) ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งโครงการเมืองใหม่มูลค่า 5 แสนล้านดอลลาร์ของซาอุดีอาระเบีย

-- ซัมซุง ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (4 ต.ค.) ว่า บริษัทตั้งเป้าจะผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ล้ำสมัยที่สุดในโลกภายในระยะเวลา 5 ปี ท่ามกลางการแข่งขันอย่างดุเดือดระหว่างซัมซุงและทีเอ็มเอสซี (TMSC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ