เวิลด์แบงก์คาดเศรษฐกิจยูเครนทรุดตัว 35% ปีนี้ เซ่นพิษสงครามยืดเยื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2022 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า การที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือนก.พ.จนถึงขณะนี้ จะส่งผลให้เศรษฐกิจยูเครนทรุดตัวลง 35% ในปีนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนได้ทำลายโรงงานอุตสาหกรรมและพื้นที่เกษตรจำนวนมากของยูเครน และยังส่งผลให้ประชาชนชาวยูเครนหลายล้านคนกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ขณะที่ธนาคารโลกประมาณการว่า การบูรณะสิ่งก่อสร้างของยูเครนจะมีค่าใช้จ่ายอย่างน้อย 3.49 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 1.5 เท่าของขนาดเศรษฐกิจของยูเครนในช่วงก่อนเกิดสงคราม

"ยูเครนยังคงต้องการการสนับสนุนด้านการเงิน เนื่องจากสงครามยังคงดำเนินต่อไป รวมทั้งจำเป็นต้องมีโครงการฟื้นฟูและบูรณะประเทศ" แอนนา บีเจิร์ด รองประธานธนาคารโลกฝ่ายกิจการยุโรปและเอเชียกลางกล่าว

อย่างไรก็ดี ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจครั้งล่าสุดนี้ ยังดีกว่าเมื่อครั้งที่ธนาคารโลกคาดการณ์ในเดือนมิ.ย.ว่า เศรษฐกิจยูเครนจะทรุดตัวลงรุนแรงถึง 45.1%

นอกจากนี้ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูเครนจะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในปี 2566 โดยจะขยายตัว 3.3% แม้แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงไม่แน่นอนและขึ้นอยู่กับผลกระทบของสงคราม

ขณะเดียวกันธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจรัสเซียซึ่งได้รับผลกระทบจากการถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรนั้น จะชะลอตัวลง 4.5% ในปี 2565 และชะลอตัวลง 3.6% ในปี 2566

อย่างไรก็ดี ตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดนี้ยังดีกว่าที่ธนาคารโลกคาดไว้ในเดือนมิ.ย.ว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะทรุดตัวลง 8.9% ในปี 2565 โดยเศรษฐกิจรัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ของโลกนั้นได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ