World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2022 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 3.50% ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาเสถียรภาพเงินเฟ้อ และสนับสนุนการจ้างงานให้ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพและยั่งยืน

-- องค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่า เศรษฐกิจโลกใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอยในขณะนี้ และคาดว่าประเทศกำลังพัฒนาเช่นในเอเชียอาจจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

-- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐปฏิเสธรายงานที่ระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐจะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีคลังคนใหม่เข้ามาแทนเธอ หลังจากการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพ.ย. โดยนางเยลเลนระบุว่า เธอจะยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังต่อไป

-- รัฐบาลเวียดนามได้เรียกร้องให้บริษัทเน็ตฟลิกซ์ ระงับการเผยแพร่ซีรีส์ภาพยนตร์เกาหลีใต้เรื่อง "Little Women" ในประเทศเวียดนามตั้งแต่วันนี้ (5 ต.ค.) เป็นต้นไป โดยกล่าวหาว่าซีรีส์ดังกล่าวนำเสนอเรื่องราวที่บิดเบือนความจริงเกี่ยวกับสงครามเวียดนามซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายสื่อและภาพยนตร์

-- ทีมนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่า ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียและกลุ่มตลาดเกิดใหม่ใกล้ยุติวงจรตลาดหมี (bear market cycle) แล้ว หลังจากที่ร่วงลงติดต่อกันเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงโอกาสในการเข้าซื้อหุ้นในตลาดเหล่านี้

-- ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า การที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือนก.พ.จนถึงขณะนี้ จะส่งผลให้เศรษฐกิจยูเครนทรุดตัวลง 35% ในปีนี้

-- SWIFT ซึ่งเป็นระบบโอนเงินระหว่างประเทศ ได้เปิดเผยแนวทางสำหรับเครือข่ายสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ระดับโลก หลังจากที่ทำการทดสอบเทคโนโลยีและสกุลเงินต่าง ๆ เป็นเวลานานถึง 8 เดือน

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า กิจกรรมทางธุรกิจในยูโรโซนที่หดตัวลงอย่างมากมีแนวโน้มบั่นทอนการคาดการณ์ว่ายูโรโซนจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในขณะที่ปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นกำลังสร้างแรงกดดันให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ต้องดำเนินการเพื่อชะลอเงินเฟ้อ

ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซน ซึ่งใช้เป็นมาตรวัดภาวะเศรษฐกิจ ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือนที่ 48.1 ในเดือนก.ย. ต่ำกว่าการประมาณการขั้นต้นที่ 48.2 ขณะที่ตัวเลขเดือนส.ค.แตะที่ 48.9 โดยดัชนี PMI ที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมธุรกิจของยูโรโซนอยู่ในภาวะหดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ