World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 6, 2022 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (5 ต.ค.) หลังมีรายงานว่าตัวเลขจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐพุ่งขึ้นมากกว่าคาดในเดือนก.ย. ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 30,273.87 จุด ลดลง 42.45 จุด หรือ -0.14%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัว (Ballistic Missile) จำนวน 2 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 6 นับตั้งแต่ปลายเดือนก.ย.ปีนี้

นายยาซูคาสึ ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกตกลงบริเวณด้านนอกของเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น หลังจากที่เคลื่อนตัวในอากาศด้วยระยะทางประมาณ 350-800 กิโลเมตร และอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 50-100 กิโลเมตร

-- รัฐสภายุโรปลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีจะต้องผลิตอุปกรณ์ที่สามารถใช้สายชาร์จตามมาตรฐาน USB-C

ทั้งนี้ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่จำหน่ายในสหภาพยุโรป (EU) จะต้องมีพอร์ต USB Type-C ตั้งแต่ปี 2567 ส่วนผู้ผลิตแล็ปท็อปจะต้องปฏิบัติตามกฎดังกล่าวในปี 2569

-- เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 49.3 ในเดือนก.ย. จากระดับ 43.7 ในเดือนส.ค. และสูงกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 49.2

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการของสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะหดตัว โดยหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

-- นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนต่อกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ถึงความจำเป็นในการเพิ่มปริมาณน้ำมันเพื่อรองรับความต้องการในตลาด

การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายบลิงเกนมีขึ้น หลังจากที่โอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ในการประชุมเมื่อคืนที่ผ่านมา สวนทางความต้องการของสหรัฐ

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้เสร็จสิ้นการประชุมเมื่อคืนนี้ โดยที่ประชุมมีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนพ.ย.

การปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าว เป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดของโอเปกพลัสนับตั้งแต่ปี 2563 และเป็นการปรับลดกำลังการผลิตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 1.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล

-- ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์อาจติดต่อรัสเซียเพื่อเจรจาซื้อน้ำมัน ท่ามกลางราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นในตลาดโลก

นอกจากนี้ ปธน.มาร์กอสเปิดเผยว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์อาจเจรจาซื้อปุ๋ยจากรัสเซียเช่นกัน

-- ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 208,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 200,000 ตำแหน่ง จากระดับ 185,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.

ภาคบริการมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 238,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ขณะที่ภาคการผลิตมีการจ้างงานลดลง 30,000 ตำแหน่ง

-- ข่าวต่างประเทศน่าติดตามในวันนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนก.ย., ออสเตรเลียจะเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค., ฟิลิปปินส์จะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค., เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนส.ค., อียูจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ