คาดจีนเพิ่มดีมานด์เรือขนส่งสินค้าใน Q4 รับเศรษฐกิจฟื้นหลังคลายล็อกดาวน์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 6, 2022 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเดินเรือคาดการณ์ว่า ความต้องการด้านการขนส่งสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวในไตรมาส 4 ปีนี้ เนื่องจากการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานและการผลิตเหล็กในจีนปรับตัวสูงขึ้น ขณะเดียวกันจีนก็เพิ่มการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันด้วย

ทั้งนี้ จีนซึ่งเป็นผู้ซื้อสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก ได้ปรับลดการนำเข้าพลังงานและโลหะในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากมาตรการควบคุมโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ แม้ว่าจีนให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจผ่านการใช้มาตรการกระตุ้นต่าง ๆ ก็ตาม

อย่างไรก็ดี นายเจมส์ มาร์แชลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเบิร์จ บัลค์ (Berge Bulk) ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือของสิงคโปร์เปิดเผยว่า การผลิตเหล็กของจีนเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว ขณะที่แนวโน้มอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ได้รับปัจจัยหนุนจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19

"เราค่อนข้างมั่นใจว่า ความต้องการด้านการขนส่งสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 4 ปีนี้ การผลิตเหล็กของจีนฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือเป็นสัญญาณเชิงบวกสำหรับอุตสาหกรรมเรือขนส่งสินค้าเทกองแห้ง (Dry Bulk)"

"นอกจากนี้ การที่จีนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์จะช่วยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาเริ่มต้นอีกครั้ง และจะเป็นปัจจัยกระตุ้นการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน" นายมาร์แชลล์กล่าวในการประชุม Singapore International Bunkering Conference and Exhibition (SIBCON) 2022


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ