รองนายกฯนิวซีแลนด์เชื่อมั่นเศรษฐกิจไม่ถดถอย ชี้ส่งออก-ท่องเที่ยวเริ่มฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 6, 2022 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแกรนท์ โรเบิร์ตสัน รองนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า นิวซีแลนด์จะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ แม้เผชิญกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และในขณะที่ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ยังคงคุมเข้มนโยบายการเงินเชิงรุกเพื่อชะลออัตราเงินเฟ้อก็ตาม

นายโรเบิร์ตสันให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กที่เมืองโอ๊กแลนด์ในวันนี้ (6 ต.ค.) ว่า การส่งออกของนิวซีแลนด์กำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก และการท่องเที่ยวก็กำลังเริ่มฟื้นตัวขึ้นด้วย พร้อมระบุเสริมว่า RBNZ ยังคงต้องคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป เพื่อให้อัตราเงินเฟ้อกลับมาอยู่ภายในกรอบ 1-3%

"จะเป็นปีที่ท้าทายอย่างไม่ต้องสงสัย ขณะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง" นายโรเบิร์ตสันกล่าวตอบคำถามที่ว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะตกต่ำลงหรือไม่ โดยกล่าวเสริมว่า "นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่า เราจะเห็นอุปสงค์ที่ลดลง และการชะลอตัวของเศรษฐกิจบางส่วน แต่สำหรับผมนั้น นั่นไม่ใช่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า RBNZ ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% เมื่อวันพุธ (5 ต.ค.) ในการประชุมติดต่อกันเป็นครั้งที่ 5 และส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพื่อพยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่แตะระดับสูงสุดในรอบ 32 ปีในไตรมาสที่ 2
ต่อข้อถามเกี่ยวกับแนวโน้มที่งบประมาณจะกลับไปเกินดุลเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปี 2567-2568 หรือไม่นั้น นายโรเบิร์ตสันกล่าวว่า เขาไม่คาดว่าจะเป็นเช่นนั้น อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ