"มอร์แกน สแตนลีย์" เพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมัน Q1/66 มองตลาดน้ำมันตึงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 6, 2022 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันสำหรับไตรมาสแรกของปี 2566 และคาดการณ์ว่าอุปทานจะตึงตัวในอนาคต หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 2 ปี ประกอบกับการที่ยุโรปคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

มอร์แกน สแตนลีย์ คาดการณ์ว่า ในปีหน้า ตลาดน้ำมันจะมีอุปสงค์มากกว่าอุปทาน (Deficit) อยู่ 0.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้นจาก 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวันที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า ซึ่งคำนวณรวมสมมติฐานที่ว่ากำลังการผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลงอันเป็นผลจากการที่ยุโรปคว่ำบาตรแล้ว

ขณะเดียวกัน มอร์แกน สแตนลีย์ ยังเพิ่มการคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ในไตรมาสแรกปี 2566 เป็น 100 ดอลลาร์/บาร์เรลจาก 95 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยระบุว่า "น้ำมันดิบเบรนท์จะหาทางไปถึง 100 ดอลลาร์/บาร์เรลได้เร็วกว่าที่เราคาดไว้"

ทั้งนี้ โอเปกพลัส ซึ่งประกอบด้วยชาติสมาชิกโอเปกและชาติพันธมิตรรายอื่น ๆ รวมถึงรัสเซีย ได้ตกลงที่จะลดเป้าหมายการผลิตน้ำมันลง 2 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมที่กรุงเวียนนาเมื่อวันพุธ (5 ต.ค.) หลังจากใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาไปกับการเพิ่มการผลิตน้ำมันที่ก่อนหน้านี้ลดลงในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

การปรับลดกำลังการผลิตดังกล่าว เป็นการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ที่สุดของโอเปกพลัสนับตั้งแต่ปี 2563 และเป็นการปรับลดกำลังการผลิตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ