ผู้ผลิตปุ๋ยนอร์เวย์เรียกร้องยุโรปลดการพึ่งพาอาหารและปุ๋ยจากรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 6, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทยารา อินเตอร์เนชันแนล (Yara International) หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตปุ๋ยรายใหญ่ที่สุดของโลกจากนอร์เวย์ เปิดเผยในวันนี้ (6 ต.ค.) ว่า ยุโรปควรเร่งดำเนินการลดการพึ่งพาอาหารและปุ๋ยจากรัสเซีย และเพิ่มความมั่นคงด้านอุปทานของตนเอง

บริษัทยารา ได้ลดการผลิตในปีนี้ลง เนื่องจากราคาก๊าซซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตปุ๋ยไนโตรเจนมีราคาพุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของภาคอุตสาหกรรมปุ๋ยในยุโรป แถลงการณ์ระบุว่า "บริษัทยาราเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) และรัฐบาลประเทศอื่น ๆ ดำเนินการอย่างเร่งด่วนและเด็ดขาดเพื่อให้แน่ใจว่า EU ได้ลดการพึ่งพาอาหารและปุ๋ยจากรัสเซีย อุตสาหกรรมปุ๋ยที่แข็งแกร่งของ EU ไม่เพียงแต่สำคัญในการสร้างความมั่นคงด้านอาหารในยุโรปและทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเพื่อให้มั่นใจว่ายุโรปสามารถเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ต่อไป"

บริษัทยาราระบุว่า แม้ว่ายุโรปสามารถนำเข้าปุ๋ยหรือส่วนประกอบสำคัญอื่น ๆ เช่น แอมโมเนียจากที่อื่นได้ แต่การลดการผลิตของบริษัทยารา และบริษัทอื่น ๆ ส่งผลให้ผลผลิตทั่วโลกโดยรวมลดลง พร้อมเสริมว่า "การผลิตที่ลดลงในยุโรปลดปริมาณปุ๋ยที่มีทั่วโลก และส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบอาหารและความมั่นคงด้านอาหารของโลก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ