World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2022 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 300 จุดในวันพฤหัสบดี (6 ต.ค.) โดยตลาดถูกกดดันจากความกังวลที่ว่า การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันนี้

-- ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่ ซึ่งสวนทางความต้องการของสหรัฐ

แถลงการณ์ระบุว่า "ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีความผิดหวังต่อการตัดสินใจอย่าง 'สายตาสั้น' ของโอเปกพลัส ซึ่งได้ปรับลดโควตาการผลิต ขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังได้รับผลกระทบจากการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน"

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ไบเดนได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานสหรัฐทำการระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) อีก 10 ล้านบาร์เรลในเดือนพ.ย.เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

-- สำนักข่าว CNBC รายงานในวันนี้ว่า ผู้เชี่ยวชาญต่างเชื่อมั่นว่า iPhone 15 ซึ่งบริษัทแอปเปิลจะเปิดตัวในปีหน้า จะมาพร้อมกับพอร์ตรองรับสายชาร์จ USB-C โดยบริษัทได้เตรียมการในเรื่องนี้มานานหลายปีแล้ว

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่รัฐสภายุโรปลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีจะต้องผลิตอุปกรณ์ที่สามารถใช้สายชาร์จตามมาตรฐาน USB-C

-- นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนพ.ย. ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดยังคงหนุนการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมทั่วโลกมีจำนวน 625,196,577 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ระดับ 6,556,122 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 29,000 ราย สู่ระดับ 219,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 203,000 ราย

ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานดังกล่าวอยู่สูงกว่าระดับ 215,000 ราย ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยต่อสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย ต่อด้วยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนส.ค. เวลา 21.00 น. โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 265,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. หลังจากพุ่งขึ้น 315,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนก.ย.จะทรงตัวที่ระดับ 3.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ