ผอ.IMF ชี้เศรษฐกิจเสี่ยงถดถอยยาวนาน หากขึ้นดอกเบี้ยเร็วเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2022 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (6 ต.ค.) ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกกำลังทรุดตัวลง และความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะถดถอยนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น IMF จึงตัดสินใจจะปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม พร้อมเตือนว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไปอาจทำให้เศรษฐกิจถดถอยยาวนาน

"เราประมาณการว่า ประเทศต่าง ๆ ที่คิดเป็นสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของเศรษฐกิจโลกนั้นจะประสบกับภาวะเศรษฐกิจหดตัวติดต่อกันอย่างน้อย 2 ไตรมาสในปีนี้ หรือปีหน้า และแม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นไปในทิศทางบวก แต่ประชาชนจะยังรู้สึกเหมือนตกอยู่ภายใต้ภาวะถดถอย เพราะการลดลงของรายได้ที่แท้จริงและเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น" นางจอร์เจียวากล่าวปาฐกถาที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่า โลกจะสูญเสียผลผลิตทางเศรษฐกิจราว 4 ล้านล้านดอลลาร์ในระหว่างปี 2565 - 2569

"ตัวเลขนี้เทียบเท่ากับขนาดเศรษฐกิจของเยอรมนี ซึ่งถือเป็นภาวะทรุดตัวครั้งมโหฬารสำหรับเศรษฐกิจโลก" นางจอร์เจียวากล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า IMF ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เศรษฐกิจโลกเติบโตรายปีที่ 6.1% ในเดือนต.ค. 2564 โดยขณะนี้ IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะเติบโต 3.2% ในปีนี้และ 2.9% ในปีหน้า

นอกจากนี้ นางจอร์เจียวาระบุด้วยว่า IMF จะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกอีกครั้งในการเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ