ECB กดดันให้ธนาคารระมัดระวังเรื่องการจ่ายโบนัส เหตุเศรษฐกิจทรุดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2022 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เดินหน้ากดดันธนาคารบางแห่งให้ระมัดระวังเรื่องการจ่ายเงินโบนัสและเงินปันผลประจำปี 2565 ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ECB ได้แนะนำให้ธนาคารจำกัดการจ่ายเงินโบนัสและเงินปันผล เนื่องจากกังวลว่าวิกฤตพลังงานอาจส่งผลให้เกิดกระแสการผิดชำระหนี้ โดยคำเตือนดังกล่าวถือเป็นเรื่องเร่งด่วน เนื่องจากขณะนี้ ECB มองว่าเศรษฐกิจยุโรปจะชะลอตัวลงอย่างหนักในปีหน้า

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารหลายแห่งในยูโรโซนเพิ่งแสดงคาดการณ์ผลประกอบการเชิงบวกไปเมื่อไม่นานมานี้ เช่น ยูนิเครดิต เอสพีเอ, คอมเมิร์ซแบงค์ และ ดอยซ์แบงก์ เอจี แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นเริ่มบั่นทอนแนวโน้มเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ธนาคารกลุ่มนี้ยังระบุด้วยว่า ไม่น่าจะมีความจำเป็นที่จะต้องกันเงินสำรองจำนวนมาก แม้ว่าจะมีความท้าทายมากขึ้นจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นในยุโรป

ECB มองว่าธนาคารเหล่านี้อาจประเมินความเสี่ยงต่ำไป โดยนายแอนเดรีย เอ็นเรีย ประธานคณะกรรมการกำกับดูแล ECB ระบุว่า บรรดาธนาคารมีความไม่เต็มใจที่จะเข้าร่วมการหารือด้านการกำกับดูแลอย่างจริงจัง โดยปัจจุบันยุโรปกำลังเผชิญกับภาวะตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจมหภาคอย่างรุนแรง ซึ่งส่งผลให้ผู้บริหารต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง

ก่อนหน้านี้ ECB ได้ออกมาแสดงความพร้อมที่จะเข้าแทรกแซง หากเหล่าธนาคารวางแผนจ่ายเงินโบนัสมากจนเกินไป ท่ามกลางความเสี่ยงทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น โดย ECB เคยเรียกร้องให้ลดการจ่ายเงินโบนัสเป็นพิเศษในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และกดดันให้ธนาคารหลายแห่ง รวมถึง บีเอ็นพี พารีบาส์ เอสเอ, ดอยซ์แบงก์ เอจี และ ยูนิเครดิต เอสพีเอ ลดการจ่ายเงินโบนัสสำหรับปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ