World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยระบุว่านครนิวยอร์กกำลังเกิดวิกฤตจากการรับผู้อพยพมากเกินไป

-- นายฉิน กัง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐแสดงความขอบคุณนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐเจ้าของบริษัทเทสลา จากกรณีที่นายมัสก์เสนอกำหนดให้ไต้หวันเป็นเขตบริหารพิเศษ แต่เน้นย้ำว่า จีนตั้งใจที่จะ "รวมชาติอย่างสันติและใช้นโยบายหนึ่งประเทศสองระบบ" กับไต้หวัน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้จัดการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้นำระดับสูงของจีนเมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) ก่อนที่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าปูทางให้เขาดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนเป็นสมัยที่ 3

-- หุ้นบริษัทชิปเซมิคอนดักเตอร์ของจีนปรับตัวลดลงแบบถ้วนหน้าในวันนี้ (10 ต.ค.) โดยถูกกดดันจากกรณีที่สหรัฐออกมาตรการจำกัดอุตสาหกรรมการผลิตชิปจีนรอบล่าสุด เพื่อชะลอความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและทหารของจีน

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวโทษยูเครนว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีสะพานเคิร์ชในไครเมีย ซึ่งเป็นสะพานสำคัญที่เชื่อมดินแดนระหว่างไครเมียและรัสเซีย โดยการแสดงความเห็นดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ากองทัพรัสเซียกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก นับตั้งแต่เปิดฉากทำสงครามกับยูเครนขึ้นเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว

-- การประท้วงที่เกิดจากความไม่พอใจต่อกรณีการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี ยังคงลุกลามต่อเนื่องทั่วอิหร่านในวันอาทิตย์ (9 ต.ค.) แม้ทางการดำเนินการปราบปรามอย่างรุนแรง ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงครั้งนี้อย่างน้อย 185 ราย รวมถึงเด็ก

-- ทำเนียบขาวประกาศว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี เพื่อบังคับใช้กรอบการทำงานรูปแบบใหม่ "Privacy Shield 2.0" โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลที่แบ่งปันร่วมกันระหว่างสหรัฐและยุโรป

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่า ซาอุดีอารามโค บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดีอาระเบียได้แจ้งต่อลูกค้าอย่างน้อย 5 รายในเอเชียเหนือว่า ลูกค้าจะได้รับน้ำมันดิบในปริมาณที่มีการทำสัญญากันเอาไว้ในเดือนพ.ย.นี้

-- นายเปโดร เอ็ดมันด์ เปา นายกเทศมนตรีเกาะอีสเตอร์ในภูมิภาคโพลินีเซียของชิลีเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (6 ต.ค.) ว่า เหตุไฟป่าสัปดาห์นี้ได้สร้างความเสียหายแก่โมอาย (Moai) รูปปั้นหินแหล่งมรดกโลกบนเกาะดังกล่าว อย่างที่ไม่อาจฟื้นฟูกลับมาดังเดิม

-- นายฟรังซัวส์ วิลเลอรอย เดอ กาลฮาว สมาชิกของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส กล่าวกับสถานีวิทยุฟรานซ์ คัลเจอร์ เรดิโอ (France Culture radio) วันนี้ (10 ต.ค.) ว่า ECB จะมุ่งกดอัตราเงินเฟ้อลงให้เหลือ 2% ในอีก 2-3 ปีต่อจากนี้

-- นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศยุบสภาในวันนี้ พร้อมปูทางสู่การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นช่วงต้นเดือนพ.ย.

-- สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ยูเครนในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และบาดเจ็บอีก 24 รายจากปฏิบัติการโจมตีกรุงเคียฟด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ