UNDP เตือนประเทศกำลังพัฒนากำลังเผชิญวิกฤตหนี้ วอนเร่งงัดมาตรการช่วยเหลือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2022 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ออกโรงเตือนว่า บรรดาประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตหนี้สินขั้นรุนแรง เช่นเดียวกับที่สถาบันและมูลนิธิต่าง ๆ เคยออกมาเตือนไปแล้วเมื่อก่อนหน้านี้

ในรายงานฉบับใหม่ UNDP คาดการณ์ว่า 54 ประเทศ ซึ่งคิดเป็นมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรที่ยากจนที่สุดในโลก จำเป็นต้องได้รับการผ่อนปรนการชำระหนี้ทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับภาวะยากจนที่รุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก และเปิดโอกาสให้ประเทศยากจนได้รับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

"ประเทศกำลังพัฒนากำลังเผชิญวิกฤตหนี้สินขั้นรุนแรง โดยความเป็นไปได้ที่แนวโน้มจะย่ำแย่ลงนั้นอยู่ในระดับสูง" รายงานระบุ

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลกจัดประชุม ณ กรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นและปัญหาหนี้สิ้นจากศรีลังกาและปากีสถานไปจนถึงชาด เอธิโอเปีย และแซมเบีย

นายอาคิม สไตเนอร์ ผู้บริหารสูงสุดของ UNDP ได้เรียกร้องให้มีการออกมาตรการต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการตัดหนี้สูญ มอบความช่วยเหลือแก่ประเทศต่าง ๆ มากขึ้น หรือแม้กระทั่งเพิ่มเงื่อนไขพิเศษในสัญญาพันธบัตรรัฐบาลเพื่อบรรเทาวิกฤต

"เราจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการและหาวิธีจัดการกับปัญหาเหล่านี้ ก่อนที่จะยากเกินแก้ หรืออาจแก้ไม่ได้เลย" นายสไตเนอร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ