บอนด์อังกฤษร่วง หลังแบงก์ชาติอังกฤษยืนยันยุติโครงการซื้อพันธบัตรฉุกเฉิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2022 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษปรับตัวลดลง ขณะที่ เงินปอนด์ชะลอการปรับตัวขึ้น หลังจากธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ออกมายืนยันว่าจะยุติโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลฉุกเฉินในวันศุกร์ที่ 14 ต.ค.นี้ ตามกำหนดการเดิม

ทั้งนี้ การยืนยันเรื่องการยุติโครงการซื้อพันธบัตรดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกิดความสับสนขึ้นในวันนี้ (12 ต.ค.) ว่า BoE จะต่ออายุโครงการดังกล่าวออกไปจากกำหนดการเดิมจริงหรือไม่ โดยสำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานก่อนหน้านี้ว่า BoE ได้เปิดเผยกับบริษัทปล่อยสินเชื่อบางรายว่า ได้เตรียมขยายโครงการซื้อพันธบัตรฉุกเฉฺน เพื่อป้องกันวิกฤตในกองทุนบำเหน็จบำนาญของอังกฤษ แต่บทสนทนาดังกล่าวมีขึ้นตั้งแต่ก่อนที่นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE จะออกมายืนยันเรื่องยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามกำหนด

อีกปัจจัยที่กดดันราคาพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษคือข้อมูลที่ระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษหดตัวแบบไม่คาดคิดในเดือนส.ค. โดยเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 2 เดือน ขณะที่ ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของสหรัฐลดลง หลังปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันอังคาร (11 ต.ค.)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ขณะที่ นักลงทุนรอคอยข้อมูลผลประกอบการบริษัทและข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ เพื่อจับทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐยอมรับว่า เศรษฐกิจมีสิทธิ์ถดถอย ด้านสัญญาหุ้นฟิวเจอร์สหรัฐปรับตัวขึ้น ส่วนหุ้นยุโรปและเอเชียปรับตัวลดลง

อนึ่ง ปธน.ไบเดนให้สัมภาษณ์กับนายเจก แทปเปอร์ ผ่านทางช่องซีเอ็นเอ็นที่แพร่ภาพในวันอังคาร (11 ต.ค.) เศรษฐกิจสหรัฐไม่น่าจะถดถอยในอนาคตอันใกล้นี้ แต่หากเกิดขึ้นจริง ก็มีแนวโน้มที่จะถดถอยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ